การศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมความรู้หลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ระบบหน่วยเสียงและพยางค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมความรู้หลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ระบบหน่วยเสียงและพยางค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมความรู้หลักการใช้ ภาษาไทย เรื่อง ระบบหน่วยเสียงและพยางค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกเสริมความรู้หลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ระบบหน่วยเสียงและพยางค์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน นำมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t - test) แบบ Dependent
การศึกษาพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมความรู้หลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ระบบหน่วยเสียงและพยางค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย ในภาพรวม พบว่า ประสิทธิภาพเท่ากับ 82.79/84.17 แสดงว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมความรู้หลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ระบบหน่วยเสียงและพยางค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษาที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมความรู้หลักการใช้ ภาษาไทย เรื่อง ระบบหน่วยเสียงและพยางค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ คือ เวลาที่ใช้ในการทำแบบฝึกเสริมความรู้เพียงพอและเหมาะสม