ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น
รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสาวเกศินี จันทรประทักมี
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 / 75 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีค่าตามเกณฑ์ที่กำหนด 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุดรธานี จำนวน 34 คน โดยใช้วิธีเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการรายงานทดลองแบบ One Group Pre-Test Post-Test Design
เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง ประพจน์และการเชื่อมประพจน์ เล่มที่ 2 เรื่อง การหาค่าความจริงของประพจน์ เล่มที่ 3 เรื่องการสร้างตารางค่าความจริง เล่มที่ 4 เรื่อง รูปแบบของประพจน์ที่สมมูลกัน เล่มที่ 5 เรื่อง สัจนิรันดร์ เล่มที่ 6 เรื่อง การอ้างเหตุผล เล่มที่ 7 เรื่อง ประโยคเปิดและตัวบ่งปริมาณ เล่มที่ 8 เรื่อง ค่าความจริงของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณตัวเดียว เล่มที่ 9 เรื่อง ค่าความจริงของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณสองตัว เล่มที่ 10 เรื่อง สมมูลและนิเสธของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น
จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) มี 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 10 เล่ม มีประสิทธิภาพในการใช้ 80.46/80.10 ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 75/75 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เรื่องตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6956 แสดงให้เห็นว่า การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 69.56
ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.38 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก