บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุภาวดี รอตเสียงล้ำ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านดอนตาวง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
ปีการวิจัย 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของผู้เรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านดอนตาวง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำหรับครู 1 เล่ม 2) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ได้ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ 84.26/81.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของนักเรียนโดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนฉบับเดียวกัน พบว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.43 ร้อยละ 34.76 และคะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.36 ร้อยละ 81.19 ซึ่งจากค่าเฉลี่ยจะเห็นได้ว่านักเรียนมีผลการเรียนรู้ทางการเรียนที่สูงขึ้นหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการเรียนรู้ทางการเรียนที่สูงขึ้นแสดงให้เห็นว่านักเรียนมีการเรียนรู้สูงขึ้นหลังได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด