ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถการเขียนสรุปความภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธี Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี
ผู้รายงาน นางสาวสมใจ วิมลปกรณ์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถการเขียนสรุปความภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธี Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะด้วยวิธี Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเขียนสรุปความภาษาอังกฤษก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธี Mind Mapping 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการเขียนสรุปความภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธี Mind Mapping
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานีจำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1) แบบฝึกทักษะด้วยวิธี Mind Mapping จำนวน 3 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนสรุปความภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธี Mind Mapping 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเขียนสรุปความภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธี Mind Mapping 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนการเขียนสรุปความภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธี Mind Mapping ระยะเวลาที่ใช้ในการสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เวลาในการทดลอง ครั้งละ 1 ชั่วโมง จำนวน 12 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ T-Test Dependent
ผลการรายงานสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะด้วยวิธี Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเทียบกับเกณฑ์ 80/80 พบว่า แบบฝึกมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.96 / 88.03 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเขียนสรุปความภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธี Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเขียนสรุปความภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธี Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าหลังการฝึกนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดี