การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชางานเกษตร เรื่อง การปลูกพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชางานเกษตร เรื่อง การปลูกพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชางานเกษตร เรื่อง การปลูกพืช สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชางานเกษตร เรื่อง การปลูกพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาและพัฒนา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชางานเกษตร เรื่อง การปลูกพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ จำนวน 1 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือ
อ่านเพิ่มเติมวิชางานเกษตร เรื่อง การปลูกพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วย
หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชางานเกษตร เรื่อง การปลูกพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 4) แบบ สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชางานเกษตร เรื่อง การปลูกพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าประสิทธิผล และ สถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชางานเกษตร เรื่อง การปลูกพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ มีประสิทธิภาพ 84.98/82.72
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชางานเกษตร เรื่อง การปลูกพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชางานเกษตร เรื่อง การปลูกพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6780 นั่นคือ นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชางานเกษตร เรื่อง การปลูกพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ มีความก้าวหน้าทาง การเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 67.80
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชางานเกษตร เรื่อง การปลูกพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนรายข้อเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรกคือ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนในหนังสืออ่านเพิ่มเติมไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ การเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นต่อการเรียน และ ความยาวของเนื้อหามีความเหมาะสม
ผลการศึกษาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชางานเกษตร เรื่อง การปลูกพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้เพิ่มขึ้น นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสุขในการเรียน และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน บรรลุเป้าหมายตามที่หลักสูตรกำหนด