ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
8 ประการ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
โรงเรียนระยองวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ผู้ประเมินโครงการ นายปิยบุตร เอมโอฐ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนระยองวิทยาคม
อำเภอเมืองระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วยครู จำนวน 140 คน นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 จำนวน 350 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 จำนวน 350 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบประเมิน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ สำหรับครูและนักเรียน ฉบับที่ 2 แบบประเมินพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 โรงเรียนระยองวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 และฉบับที่ 3 แบบประเมินคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 โรงเรียนระยองวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบความแตกต่างทางสถิติโดยใช้ t-test ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและนักเรียนในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการตามความคิดเห็นของครูและนักเรียนในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและนักเรียนในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 โรงเรียนระยองวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
5. ผลการประเมินคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ ตามความคิดเห็นของครูผู้รับผิดชอบโครงการ นักเรียน และผู้ปกครอง ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน