ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชุด What do you want to be in the future? รายวิชาภาษาอังกฤษ
รหัสวิชา อ14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียน โยธินนุกูล
ผู้ศึกษา นางสาววิยดารัตน์ ติงสันเทียะ
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ ชุด What do you want to be in the future? รายวิชาภาษาอังกฤษ
รหัสวิชา อ14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ชุด What do you want to be in the future? รายวิชาภาษาอังกฤษ
รหัสวิชา อ14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วย
แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด What do you want to be in the future? รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด What do you want to be in the future? รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ14101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนโยธินนุกูล อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น จำนวน 30 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างนี้ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด What do you want to be in the future? รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ ชุด What do you want to be in the future? รายวิชาภาษาอังกฤษ
รหัสวิชา อ14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ชุด What do you want to be in the future? รายวิชาภาษาอังกฤษ
รหัสวิชา อ14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า
5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบที (t-test for dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด What do you want
to be in the future? รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.02/82.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วย
แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด What do you want to be in the future? รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด What do you want to be in the future? รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ14101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7017 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.17
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด What do you want to be in the future?
รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก