ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ SQ4R ร่วม
กับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ยุพิน ก้องเวหา
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ SQ4R ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวันชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ SQ4R ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ SQ4R ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ SQ4R ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน
13 คน ซึ่งกำลังเรียนอยู่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนดอนเงินพิทยาคาร อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ SQ4R ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 แผน ใช้เวลาในการสอน 18 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ SQ4R ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ SQ4R ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.19/84.87
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ SQ4R ร่วมกับรูปแบบการสอน แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8711 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 87.11
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ SQ4R ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จำนวน 15.08 คิดเป็นร้อยละ 50.27
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ การสอนแบบ SQ4R ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด