บทความวิจัย (Research Article)
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดสร้างสรรค์การตัดต่อวีดีโอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
Developing proactive learning styles to enhance creative thinking, video editing skills for the Mathayom Suksa 5 students
ลักษมี เพ็ชรสูงเนิน *
Laksamee Phetsungnern1*
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดสร้างสรรค์การตัดต่อวีดีโอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพปัญหาการเรียนรู้การตัดต่อวีดีโอ 2. สร้างและพัฒนารูปแบบการรเรียนรู้เชิงรุกในการเสริมสร้างทักษะการคิดสร้างสรรค์การตัดต่อวีดีโอ
3. ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดสร้างสรรค์การตัดต่อวีดีโอ 4. ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดสร้างสรรค์การตัดต่อวีดีโอ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน สังกัดโรงเรียนสองครพิทยาคม อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา สำนักการศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนรู้ คู่มือการใช้รูปแบบแบบวัดทักษะความคิดสร้างสรรค์ และแบบสอบถามความความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัญหาการเรียนรู้การตัดต่อวีดีโอ พบว่า ด้านการจัดกิจกรรม การเรียนรู้มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง 2. รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดสร้างสรรค์การตัดต่อวีดีโอ สำหรับนักเรียนขั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ หรือ P-ocaa Model ประกอบด้วย ได้แก่ 1. มีหลักการที่ถูกต้อง (Pillars of Education) 2. มีจุดประสงค์ชัดเจน (Objective) 3.มีเนื้อหาที่ครบคลุม (Content) 4. มีกิจกรรมส่งเสริมการแก้ปัญหา (Activity) 5.มีการประเมินรอบด้าน (Assessment) 3. ผลการทดลองใช้รูปแบบพบว่า แบบวัดทักษะความคิดสร้างสรรค์ มีคะแนนพัฒนาการเพิ่มขึ้นทุกองค์ประกอบ โดยคะแนนพัฒนาการรวมเฉลี่ยเท่ากับ 6.18 คะแนน คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดสร้างสรรค์การตัดต่อวีดีโอ สำหรับนักเรียนขั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: รูปแบบการเรียนรู้ การเรียนรู้เชิงรุก ทักษะการคิดสร้างสรรค์ การตัดต่อวีดีโอ
Abstract
Research subject Developing Active Learning styles to enhance creative thinking, video editing skills for the Mathayom Suksa 5 students, with the objective of 1. To study the problems of video editing learning 2. To create and develop Active Learning styles in enhancing creative video editing skills 3. To try out Active Learning styles to enhance creative thinking skills, video editing 4. To assess student satisfaction with active learning styles to enhance creative thinking skills Video. The samples were 30 student from Songkorn Pittayakom School, Sung Noen District, Nakhon Ratchasima Province, Office of Religious and Cultural Studies, Nakhon Ratchasima Administrative Organization. Tools used in the research were questionnaires about opinions about learning management conditions. Model manual Creative skills test And satisfaction questionnaire The statistics used for data analysis were percentage by using mean, Standard deviation, Percentage.
The research findings were as follows.
1. The problems of learning about video editing found that the activities The learning process was at a moderate level. 2. Active Learning styles to enhance creative thinking, video editing. For Mathayom Suksa 5 students developed consisting of 5 components or P-ocaa Model consisting of 1. Pillars of Education 2. Objective clear 3. Content Content) 4. Activity 5. Assessment 3. Assessment of the model found that Creative skills test There are scores of improvement in every element The average total development score was 6.18. The average achievement score after learning. 4. Students were satisfied with the use of Active Learning styles in order to Enhance creative skills, video editing in general at a high level.
Keywords: model learning , Active Learning, skills active learning, creative thinking, video editing skills