ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ
โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหัวนางามวิทยา
ชื่อผู้วิจัย นางสาวรัตติยา มะโน
ตำแหน่ง ครู
หน่วยงาน โรงเรียนหัวนางามวิทยา
ปีที่วิจัย 2563
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องระบบนิเวศ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหัวนางามวิทยามีจุดประสงค์ในการวิจัย คือ 1. เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องระบบนิเวศที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 ที่กำลังศึกษา
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนหัวนางามวิทยา จำนวน 15 คน ซึ่งได้รับการเลือกอย่างเจาะจง
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัย One Group Pretest-Posttest Design และใช้เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ 1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องระบบนิเวศ
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์เรื่องระบบนิเวศ จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.80 ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าความก้าวหน้า ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ Paired Samples (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.16/87.16 ซึ่งมีคุณภาพผ่านเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้วิจัยกำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของผู้เรียนหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปที่พัฒนาขึ้น พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน x̄ = 34.87 , S.D. = 1.36 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน x̄ = 32.47 , S.D = 0.83 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5