ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่

การวิจัยเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่

ผู้วิจัย : กิตติ วิชัยดิษฐ

หน่วยงาน : โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่

ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการ แนวปฏิบัติที่ดี และแนวทางการพัฒนาการนิเทศภายใน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ และ 5) เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ให้มีความยั่งยืน กรอบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กำหนดขั้นตอนการวิจัยและพัฒนารูปแบบการนิเทศ ดังนี้ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการ แนวปฏิบัติที่ดี และแนวทางการพัฒนาการนิเทศภายใน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ มี 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการการนิเทศภายในของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีการนิเทศภายใน (Best practices) ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาแนวทางการพัฒนาการนิเทศภายใน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ โดยการสัมภาษณ์ ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ มี 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ยกร่างรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบร่างรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ โดยการสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ระยะที่ 4 ประเมินรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ และระยะที่ 5 จัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ให้มีความยั่งยืน

ประชากรรองผู้อำนวยการ และครูโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ จำนวน 92 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสอบถาม สภาพการดำเนินงานการนิเทศภายใน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ 2) แบบสัมภาษณ์การศึกษาดูงานสถานศึกษาที่มีการปฏิบัติที่เป็นเลิศเกี่ยวกับการนิเทศภายในโรงเรียน 3) แบบสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนาการนิเทศภายใน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ 4) แบบบันทึกการยกร่างรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ 5) แบบบันทึกการสนทนากลุ่มร่างรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ 6) แบบประเมินร่างรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ 7) แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน 8) แบบสอบถามสภาพการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ 9) แบบประเมินรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ และ 10) แบบบันทึกข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ให้มีความยั่งยืน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ

ผลการวิจัย พบว่า

ระยะที่ 1 ผลการศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการ แนวปฏิบัติที่ดี และแนวทางการพัฒนาการนิเทศภายใน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ดังนี้

1) ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อปัญหาการนิเทศภายในของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.56, σ = 0.21)

2) ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อปัญหาการนิเทศภายในของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ด้านการศึกษาความต้องการจำเป็นในการนิเทศภายในโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.58, σ = 0.39)

3) ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อปัญหาการนิเทศภายในของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ด้านการวางแผนการนิเทศภายในโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.71, σ = 0.20)

4) ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อปัญหาการนิเทศภายในของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ด้านการปฏิบัติการนิเทศภายในโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.51, σ = 0.28)

5) ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อปัญหาการนิเทศภายในของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ด้านการติดตาม และประเมินผลการนิเทศภายในโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.60, σ = 0.34)

6) ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อปัญหาการนิเทศภายในของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ด้านการสรุปผลการนิเทศภายในโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.39, σ = 0.22)

7) ความต้องการการนิเทศภายในของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.53, σ=0.44)

8) ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อความต้องการการนิเทศภายในของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ด้านการให้ความช่วยเหลือแก่ครูโดยตรง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ =4.58, σ =0.53)

9) ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อความต้องการการนิเทศภายในของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ด้านการพัฒนาทางวิชาชีพ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

(μ =4.53, σ =0.49)

10) ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อความต้องการการนิเทศภายในของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ด้านการพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่ม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

(μ =4.50, σ =0.50)

11) ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อความต้องการการนิเทศภายในของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ด้านการพัฒนาหลักสูตร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

(μ =4.51, σ =0.48)

12) ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อความต้องการการนิเทศภายในของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

(μ =4.55, σ =0.49)

ระยะที่ 2 ผลการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ดังนี้

1) รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ โดยมีการปฏิบัติ 5 ขั้นตอน เรียกว่า “K-NPDMR” ดังนี้

1) โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ (Klongtomratrangsan School : K) 2) การศึกษาความต้องการจำเป็นในการนิเทศภายในโรงเรียน (Need assessment : N) 3) การวางแผนการนิเทศภายโรงเรียน (Planning : P) 4) การปฏิบัติการนิเทศภายในโรงเรียน (Doing : D) 5) การติดตาม และประเมินผลการนิเทศภายในโรงเรียน (Monitoring and Evaluation : M) 6) การสรุปผลการนิเทศภายในโรงเรียน (Reporting : R)

2) ความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิต่อต่อร่างรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.49, S.D.=0.36)

3) ความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิต่อร่างรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่

3.1 ความเป็นไปได้ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅=4.60, S.D.=0.40)

3.2 ความเป็นประโยชน์ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.44, S.D.=0.48)

3.3 ความถูกต้อง โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.47, S.D.=0.37)

3.4 ความเหมาะสม โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.43, S.D.=0.38)

ระยะที่ 3 ผลการศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ดังนี้

1) ความคิดเห็นรองผู้อำนวยการและครู จำนวน 96 คน มีความคิดเห็นต่อสภาพการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ =4.47, σ =0.49)

2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2562 (มีค่าเฉลี่ย 2.82) กับ ปีการศึกษา 2563 (มีค่าเฉลี่ย 3.10) โดยภาพรวมมีระดับผลการเรียนเพิ่มขึ้น 0.29 คิดเป็นร้อยละ 10.35

3) ความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ของโรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.54, σ=0.45)

ระยะที่ 4 ผลประเมินรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่

ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารต่อรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ ด้านความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ จำนวน 16 คน ดังนี้

1) ความเป็นไปได้ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.33, S.D.=0.58)

2) ความเป็นประโยชน์ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.49, S.D.=0.53)

ระยะที่ 5 ผลจัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนคลองท่อมราษฎร์รังสรรค์ จังหวัดกระบี่ให้มีความยั่งยืน

ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน ระดับสถานศึกษา

1. สถานศึกษาควรมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน อย่างชัดเจน

2. สถานศึกษาควรมีการกำหนดโครงสร้างการบริหารที่สอดคล้องกับนโยบาย มีความเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา

3. สถานศึกษา ควรมีการมอบหมายหน้าที่ผู้รับผิดชอบตามโครงสร้างการบริหารงาน ตามความรู้ความสามารถของครูและบุคลากร

4. สถานศึกษาควรมีการวางแผนดำเนินงานเกี่ยวกับการนิเทศภายในโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานอย่างเป็นระบบ

5. มีการกำหนดติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

6. มีการสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน และนำผลการดำเนินงานมาพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง

ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน ระดับผู้บริหารสถานศึกษา

1. ผู้บริหารต้องมีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับ การบริหารโดยการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน

2. ผู้บริหารมีภาวะผู้นำ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

3. ผู้บริหารใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม มีการทำงานเป็นทีม

4. ผู้บริหารมีการส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน

5. ผู้บริหารมีการสนับสนุนงบประมาณในการนิเทศภายในโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน

6. ผู้บริหารมีการกำกับติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

7. ผู้บริหารมีการส่งเสริมขวัญกำลังใจแก่ครู มีการส่งเสริมให้ครูพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

โพสต์โดย แอร์ครูคอม : [28 ส.ค. 2565 เวลา 12:00 น.]
อ่าน [1875] ไอพี : 182.232.222.79
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,359 ครั้ง
เหรียญราชนิยม
เหรียญราชนิยม

เปิดอ่าน 20,175 ครั้ง
10 ธุรกิจลงทุนจิ๊บๆ แค่ใช้ทักษะที่มีในตัวก็ทำเงินได้
10 ธุรกิจลงทุนจิ๊บๆ แค่ใช้ทักษะที่มีในตัวก็ทำเงินได้

เปิดอ่าน 7,226 ครั้ง
จุดยืนของ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
จุดยืนของ มหาวิทยาลัยราชภัฏ

เปิดอ่าน 5,948 ครั้ง
การประเมินจากภายนอกสถานศึกษาจำเป็นหรือไม่?
การประเมินจากภายนอกสถานศึกษาจำเป็นหรือไม่?

เปิดอ่าน 15,441 ครั้ง
อยากรวย! ต้องขยันอ่านหนังสือ เคล็ดลับความรวยที่ไม่ค่อยมีใครบอก!!
อยากรวย! ต้องขยันอ่านหนังสือ เคล็ดลับความรวยที่ไม่ค่อยมีใครบอก!!

เปิดอ่าน 8,086 ครั้ง
จิตวิทยาระบุ มีความรู้ดีก็ยังหนีไม่พ้นโดนตุ๋นจนได้
จิตวิทยาระบุ มีความรู้ดีก็ยังหนีไม่พ้นโดนตุ๋นจนได้

เปิดอ่าน 18,655 ครั้ง
ปรบมือให้เลย แชร์ไอเดียเด็ดๆ ของเด็กไทย! เลคเชอร์วิชาประวัติศาสตร์ขั้นเทพของเด็กม.3
ปรบมือให้เลย แชร์ไอเดียเด็ดๆ ของเด็กไทย! เลคเชอร์วิชาประวัติศาสตร์ขั้นเทพของเด็กม.3

เปิดอ่าน 13,763 ครั้ง
เปิดเลคเชอร์ของ น้องปราง ศิรดา เด็กเก่งคะแนนแอดมิชชั่นสูงสุด ปี 2558
เปิดเลคเชอร์ของ น้องปราง ศิรดา เด็กเก่งคะแนนแอดมิชชั่นสูงสุด ปี 2558

เปิดอ่าน 20,782 ครั้ง
คลิป "สมรักษ์" แพ้ "จอมโหด"
คลิป "สมรักษ์" แพ้ "จอมโหด"

เปิดอ่าน 67,919 ครั้ง
ทำไมจึงไม่ควรให้ผู้ไม่มีใบประกอบอาชีพครูมีสิทธิสอบครูได้ : โดย รศ.ดร.สมาน อัศวภูมิ
ทำไมจึงไม่ควรให้ผู้ไม่มีใบประกอบอาชีพครูมีสิทธิสอบครูได้ : โดย รศ.ดร.สมาน อัศวภูมิ

เปิดอ่าน 10,240 ครั้ง
สงสัยกินเต้าหู้ทำสมองคนแก่เสื่อม พบมากในผู้สูง อายุวัยเหยียบ 70
สงสัยกินเต้าหู้ทำสมองคนแก่เสื่อม พบมากในผู้สูง อายุวัยเหยียบ 70

เปิดอ่าน 17,372 ครั้ง
กาฬโรคปอด Pneumonic Plague
กาฬโรคปอด Pneumonic Plague

เปิดอ่าน 14,949 ครั้ง
จัดฮวงจุ้ยอย่างไร จึงจะช่วยส่งเสริมให้การงานเด่น กิจการมั่นคงเจริญรุ่งเรือง
จัดฮวงจุ้ยอย่างไร จึงจะช่วยส่งเสริมให้การงานเด่น กิจการมั่นคงเจริญรุ่งเรือง

เปิดอ่าน 13,962 ครั้ง
พัฒนาทักษะสมองอย่างไรให้เป็นคนที่สำเร็จในอนาคต
พัฒนาทักษะสมองอย่างไรให้เป็นคนที่สำเร็จในอนาคต

เปิดอ่าน 8,774 ครั้ง
วิธีถนอมดวงตาเวลาใช้คอมพิวเตอร์
วิธีถนอมดวงตาเวลาใช้คอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 25,546 ครั้ง
ระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยระบบทะเบียนประวัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2555
ระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยระบบทะเบียนประวัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2555
เปิดอ่าน 10,062 ครั้ง
ดูฟรี! เฉลยข้อสอบฟิสิกส์เข้ามหาวิทยาลัยทาง online
ดูฟรี! เฉลยข้อสอบฟิสิกส์เข้ามหาวิทยาลัยทาง online
เปิดอ่าน 9,821 ครั้ง
จามบ่อย ๆ เสี่ยงเป็นโรคไหมนะ
จามบ่อย ๆ เสี่ยงเป็นโรคไหมนะ
เปิดอ่าน 16,388 ครั้ง
อภิชาติ หาลำเจียก
อภิชาติ หาลำเจียก
เปิดอ่าน 8,876 ครั้ง
ส่ง"เอสเอ็มเอส"บ่อยไม่ดี
ส่ง"เอสเอ็มเอส"บ่อยไม่ดี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ