บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPPiest Model กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการประเมินโครงการประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 3 คน ครูผู้สอน จำนวน 89 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ทั้งนี้ไม่นับรวมคณะกรรมการสถานศึกษาที่เป็นครูและผู้บริหารของโรงเรียน จำนวน 2 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 537 คน และ ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 537 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบประเมินโครงการแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 4 ฉบับ และแบบประเมินโครงการแบบคำถามปลายเปิด จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
จากการวิเคราะห์ข้อมูลการรายงานการประเมินโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPPiest Model สรุปผล ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (µ = 4.38,  = 0.97) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ (เกณฑ์การประเมิน µ ≥ 3.51,  < 1.50)
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (µ = 4.21,  = 0.65) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ (เกณฑ์การประเมิน µ ≥ 3.51,  < 1.50)
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.63,  = 1.28) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ (เกณฑ์การประเมิน µ ≥ 3.51,  < 1.50)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.45, S.D. = 1.12) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ (เกณฑ์การประเมิน x̄ ≥ 3.51, S.D. < 1.50) เมื่อพิจารณาแต่ละส่วน เป็นดังนี้
ส่วนที่ 1 ผลที่เกิดกับนักเรียน ผลการประเมินโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.47, S.D. = 1.02)
ส่วนที่ 2 ผลที่เกิดกับครูและผู้บริหารสถานศึกษา ผลการประเมินโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.46, S.D. = 1.12)
ส่วนที่ 3 ผลที่เกิดกับสถานศึกษา ผลการประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.42, S.D. = 1.22)
4.1 ผลการประเมินผลกระทบของโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย พบว่า ผู้บริหาร ครู และนักเรียน ได้รับโล่รางวัล เกียรติบัตร คำยกย่องชมเชยจากหน่วยงานต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้โรงเรียนมีชื่อเสียงได้รับการยอมรับจากหน่วยงานต้นสังกัด และเป็นต้นแบบด้านการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสุจริตของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
4.2 ผลการประเมินประสิทธิผลของโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย
สรุปได้ว่า โรงเรียนได้ดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริตที่มีประสิทธิภาพ นักเรียนมีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ และเป็นแบบอย่างที่ดีในการป้องกันการทุจริตตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม ป.ป.ช. สพฐ.น้อย และ ป.ป.ช. สพฐ.ชุมชน ในส่วนของกิจกรรมบริษัทสร้างการดีนักเรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ในเรื่องความรู้ความเข้าใจ ทักษะการบริหารจัดการกิจกรรมบริษัทสร้างการดี และนักเรียนเกิดคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต กิจกรรมขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา : กลยุทธ์การบริหารการใช้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต โรงเรียนมีกลยุทธ์ การบริหารการใช้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตและกิจกรรมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน ของสถานศึกษาออนไลน์ (ITA online) โรงเรียนได้มีการยกระดับในด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานได้อย่างเหมาะสม การให้บริการและการอำนวยความสะดวกต่อประชาชนมีประสิทธิภาพ และผลการประเมินอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งจะได้นำเสนอแยกให้เห็นถึงประสิทธิผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ครู และโรงเรียน
4.3 ผลการประเมินความยั่งยืนของโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย
พบว่า โรงเรียนมีการดำเนินกิจกรรมตามโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยความร่วมมือของคณะครู และผู้ปกครองนักเรียน โดยมีการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ตามแนวทางการพัฒนาทั้ง 4 กิจกรรม ตามแนวคิดและทฤษฎีของ วงจรเดมมิ่ง หรือ วงล้อ PDCA ได้แก่ การร่วมกันวางแผน (Plan) การร่วมกันปฏิบัติ (Do) การร่วมกันประเมิน (Check) การร่วมปรับปรุง (Act)
4.4 ผลการประเมินการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย พบว่า โรงเรียนมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานและผลการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย ให้กับผู้บริหารและคณะครู ทั้งในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนอกสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1