แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Good Practice)
ชื่อผลงาน การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้น โดยใช้เทคนิค KWDL
ผ่านสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้เสนองาน นายชัชวาลย์ คงคะชาติ
ตำแหน่ง ครู
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยบง
ความเป็นมาและความสำคัญ
ในการจัดการศึกษาของประเทศไทยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 และฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560 ได้ให้ความสำคัญทางด้านคณิตศาสตร์ซึ่งมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์ มีความคิดอย่าง สร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ ระเบียบ มีแบบแผน ชัดเจนและรัดกุม นอกจากนี้ มนุษย์ยังใช้ คณิตศาสตร์ เป็นหลักในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ในศาสตร์แขนงอื่น ๆ รวมถึงด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี เศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนพื้นฐานสำหรับการค้นคว้าวิจัยทุกประเภท โดยถือว่าคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือ ในการเรียนรู้ และเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ตลอดจนช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ซึ่งจุดประสงค์ โดยทั่วไป ในการสอนคณิตศาสตร์นั้นเพื่อต้องการให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะในการคิด คำนวณตามกระบวนการทางคณิตศาสตร์ รู้คุณค่าของคณิตศาสตร์ สามารถนำประสบการณ์ทางด้านความรู้ ความคิด และทักษะที่ได้จากการเรียนคณิตศาสตร์ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ใช้ในชีวิตประจำวัน และพัฒนา ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งในยุคปัจจุบันนักเรียนสามารถเข้าถึงสื่อเทคโนโลยีได้ง่ายเพียงผ่านมือถือ สามารถตัดต่อวิดีโอได้ง่ายผ่านโปรแกรมต่าง ๆ ครูผู้สอนจึงมีแนวคิดที่จะใช้สื่อเทคโนโลยีโดยให้นักเรียนสร้างวิดีโอเกี่ยวกับเนื้อหาคณิตศาสตร์ที่ นักเรียนสนใจ โดยใช้โปรแกรม เทคนิคการเล่าเรื่อง ตามความถนัดของตนเอง เพื่อให้นักเรียนได้ใช้ทักษะด้าน คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีสำหรับใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนและเตรียมกำลังคนให้พร้อมต่อ การแข่งขันในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้ทันสมัยและสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม และความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในยุคโลกาภิวัตน์ (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ, 2560, หน้า 1)
โรงเรียนบ้านห้วยบง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 รับผิดชอบดูแลเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่การบริการการศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาทั้งระบบ พัฒนาผู้เรียนให้ได้รับการมีพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพตามความถนัดและความสนใจ เสริมสร้างทักษะและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และสร้างสรรค์ ซึ่งในปัจจุบันยังไม่สามารถพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้เท่าที่ควร จากรายงานการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนบ้านห้วยบง ในปีการศึกษา 2564 พบว่าในมาตรฐานด้านผู้เรียน มีผลการสัมฤทธิ์ทางการเรียนค่อนข้างต่ำ ขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ และผลการทดสอบรายงานผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของระดับประเทศสอดคล้องกับผลการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาภายนอกจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
จากสภาพปัญหาและนโยบายการจัดการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (Quick policy) ข้าพเจ้าในฐานะครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนด้วยทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและสังคมว่าสถานศึกษาจะดำเนินการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ และพัฒนาองค์ความรู้ของนักเรียนในการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา จึงได้การพัฒนานวัตกรรม การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เรื่องอสมการเชิงเส้น โดยใช้เทคนิค KWDL ผ่านสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเชื่อมั่นว่านวัตกรรมดังกล่าวจะช่วยให้ผู้เรียนมีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์และความสามารถในการคิดวิเคราะห์และยกกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้เพิ่มสูงขึ้น เตรียมความพร้อมการเป็นคนไทยที่มีความเป็นสากล รองรับการแข่งขันกับนานาชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. วัตถุประสงค์
1) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
2) เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียน
3) เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
4) เพื่อให้ผู้เรียนได้มีสมรรถนะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 ผ่านการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
3. เป้าหมาย
3.1 เชิงปริมาณ
1) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
2) ผู้เรียนร้อยละ 75 มีทักษะทางคณิตศาสตร์
3) ผู้เรียนร้อยละ 80 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
4) ผู้เรียนร้อยละ 80 สมรรถนะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 ผ่านการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
3.2 เชิงคุณภาพ
ผู้เรียน ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มีผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
4. ขั้นตอนการดำเนินงาน
การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้น โดยใช้เทคนิค KWDL ผ่านสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ข้าพเจ้าได้นำแนวคิดการบริหารงาน ในการพัฒนาภายใต้กรอบแนวคิดวงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) ของ ดร.เอ็ดเวิร์ด เดมมิ่ง ( Edward
W. Deming) ในการบริหารงานในภาพรวมของโมเดลทั้งในส่วนของการวางแผน (Plan) การปฏิบัติ (Do) การตรวจสอบ (Check) และ การปรับปรุง (Act) มาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนานวัตกรรม 21 ผ่านสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center โดยมีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้
ภาพที่ 1 แสดงกระบวนการในการพัฒนานวัตกรรม
ขั้นตอนของการวางแผน (Plan) ได้แก่
1) การศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการของผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ตามสภาพบริบทพื้นที่
2) ศึกษาข้อมูลนักเรียนรายบุคคล เพื่อวางแผนในการจัดการเรียนรู้
3) วิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียน ผู้ปกครอง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบการจัดการเรียนรู้
4) วางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียน
และทิศทางการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
5) กำหนดวิสัยทัศตัวชี้วัดที่ชัดเจนในการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของผู้เรียน ร่วมทั้งผล
ที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดการเรียนรู้
6) จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่ประกอบด้วยความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ และสมรรถนะ ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ในหลักสูตรสถานศึกษาโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 5 STEP และการบูรณาการสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center เข้ามาเป็นสื่อการเรียนรู้
7) จัดทำโครงการสอน กำหนดการสอน และปฏิทินการสอน
8) พัฒนานวัตกรรม การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เรื่องอสมการเชิงเส้น โดยใช้เทคนิค KWDL ผ่านสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นเอง และการจัดหาสื่อการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ผ่านสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
9) ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของผู้เรียนและครู ผู้ปกครอง
ขั้นตอนดำเนินงาน (Do)
การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เรื่องอสมการเชิงเส้น โดยใช้เทคนิค K-W-D-L ผ่านสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นี้เป็นหนึ่งในวิธีการจัดการเรียนการสอนโดยมีผู้เรียนเป็นสำคัญโครงสร้างหลักของรูปแบบการเรียนการสอนที่ใช้
ขั้นที่ 2 สืบค้นความรู้ (แสวงหาสารสนเทศ)(Learn to search)
ขั้นที่ 3 สร้างความรู้ (Learn to Construct)
ขั้นที่ 4 สื่อสารและนำเสนอ)(Learn to Communicate)
ขั้นที่ 5 ตอบแทนสังคม(นำไปใช้สถานการณ์จริงหรือใกล้เคียง) )(Learn to Service)
ขั้นตอนตรวจสอบ (Check) มีการดำเนินการดังนี้
1) มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ให้กำลังใจ วัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ Coaching and Mentoring จากหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้และกลุ่มบริหารงานวิชาการ ภาคเรียน ละ 2 ครั้ง
2) จัดทำเอกสารสรุปรายงานผลการจัดการเรียนการสอนวิชาเรื่อง อสมการเชิงเส้น
เสนอผู้บังคับบัญชา ร่วมทั้งเผยแพร่สู่สาธารณชนในรูปแบบของเอกสารวารสารของโรงเรียน และเว็บไซต์ของโรงเรียน
ขั้นตอนการปรับปรุงและพัฒนา (Act) เข้าร่วมกิจกรรม PLC ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1และการจัดนิทรรศการผลงานของผู้เรียนในโอกาสต่าง ๆ นิทรรศการนำเสนอผลการการจัดการเรียนรู้ Active Learning และนิทรรศการ IQA ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 เพื่อนำมาวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาในปีการศึกษาต่อไป รวมทั้งยังใช้เป็นข้อมูลสารสนเทศในการอ้างอิงการดำเนินงานผ่านระบบ OBEC Content Center เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศทางด้านคณิตศาสตร์
5. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ทีได้รับ
1. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.16 โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
2. ผู้เรียนร้อยละ 94.12 มีทักษะทางคณิตศาสตร์
3. ผู้เรียนร้อยละ 100 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
4. ผู้เรียนร้อยละ 92.06 สมรรถนะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 ผ่านการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
5. ผู้เรียน ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มีผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
นอกจากนี้นวัตกรรมยังส่งผลให้ได้รับประโยชน์ดังนี้
1) ผู้เรียนยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้เพิ่มสูงขึ้น โดยใช้เทคนิค KWDL มาแก้ไขปัญหาในการเรียนรู้ของผู้เรียนที่มีความบกพร่อง ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน จนสถานศึกษาได้รับรางวัลสถานศึกษาที่มีการดำเนินงานลดผลการเรียน ๐ ร มส. ที่ประสบความสำเร็จ ประจำปี 2564 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
2) ครูผู้สอนมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนสอน ได้อย่างมีคุณภาพ เป็นการพัฒนาผู้เรียนแบบองค์รวม ได้ทั้งความรู้ ทักษะ กระบวนการและเจตคติที่ดี ส่งผลให้ครูได้รับรางวัลรางวัลครูผู้พัฒนานวัตกรรม เพื่อลดจำนวน 0 ร มส. โครงการพัฒนาการวัดและประเมินผล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประจำปีการศึกษา 2565
3) สถานศึกษามีนวัตกรรมในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่มีคุณภาพ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ต่อสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง ส่งให้สถานศึกษาได้รับรางวัลระดับเหรียญเงิน การคัดสรรรางวัล หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ระดับภูมิภาค ประจำปี 2565 ของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา
6. บทเรียนที่ได้รับ
การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เรื่องอสมการเชิงเส้น โดยใช้เทคนิค KWDL ผ่านสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ส่งผลให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพรอบด้านทั้งความรู้ ทักษะ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญ เพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ ผ่านการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ช่วยให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ด้วยตนเอง นำความรู้เดิมมาต่อยอด สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ มีผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้ทรี่สามารถนำไปต่อยอดในการส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ตีกอล์ฟ ส่งผลให้นายณัฐดนัย พูลเกิด และนายณัฐวัฒน์ แซ่ฮ่วน นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยบง ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง ระดับมัธยมศึกษา การแข่งขันหุ่นยนต์ Golf Robot Manual
แนวทางการพัฒนานวัตกรรมต่อยอดการเรียนรู้คือการสร้างห้องเรียนออนไลน์วิชาคณิตศาสตร์ เพื่อรวมรวมสื่อในรูปแบบ Google Classrooms เพื่อสร้างโอกาสทางการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกสถานที่และทุกเวลา รวมถึงการสร้างภาคีเครือข่ายในการแบ่งปันความรู้ด้วยระบบ สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
7. ปัจจัยความสำเร็จ
ในการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เรื่องอสมการเชิงเส้น โดยใช้เทคนิค KWDL ผ่านสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การมีส่วนร่วมของทุกภาคร่วมกันวางแผน ร่วมกันตัดสินใจ ร่วมการประเมินผล เป็นต้น ซึ่งนวัตกรรมการพัฒนาดังกล่าว ได้มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของบุคคลที่เกี่ยวข้องดังนี้
ปัจจัยแห่งความสำเร็จด้านนักเรียน
ผู้เรียนมีความพร้อมในการเรียนรู้ รักการเรียนรู้ รู้จักการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองด้วย
สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center นำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ให้ความร่วมมือในการวางแผนการดำเนินกิจกรรมรูปแบบของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ ร่วมฝึกกิจกรรมคณิตศาสตร์ ด้วยความรับผิดชอบ ร่วมติดตาม ร่วมประเมินผลการจัดกิจกรรมและมีการปรับเปลี่ยนเจตคติในด้านการเรียนคณิตศาสตร์ที่ดี
ปัจจัยแห่งความสำเร็จด้านครูผู้สอน
ครูมีความรู้ ความเข้าใจ ในสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center นำความรู้มาพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายและเหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนเป็นการบูรณาการ Digital Technology มาปรับกระบวนทัศน์ในการเรียนการสอน
ปัจจัยแห่งความสำเร็จด้านการบริหาร
ผู้บริหารสถานศึกษารมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของผู้บริหารโดยเฉพาะด้านสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล
มีการอบรมการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center และการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
โดยใช้ ICT เป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรม นิเทศกำกับติดตามแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนนำผลมาปรับปรุงพัฒนาและให้ขวัญกำลังใจบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
ปัจจัยแห่งความสำเร็จด้านสถานศึกษา
โรงเรียนมี Hardware และ Software พื้นฐานรองรับการใช้งานสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center อย่างเพียงพอเหมาะสมกับครูและนักเรียนใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
ปัจจัยแห่งความสำเร็จด้านชุมชน
คณะกรรมการสถานศึกษา หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน มีความพึงพอใจเข้าร่วมมือในการจัดการศึกษา ร่วมคิดร่วมทำ ร่วมทำการพัฒนาและร่วมแสดงความยินดี ให้การสนับสนุนงบประมาณในการบริหารจัดการศึกษา ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เป็นแหล่งการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนและมีบุคลากรในท้องถิ่นเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ครูและนักเรียนในกิจกรรมต่าง ๆ
8. การเผยแพร่
ในการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เรื่องอสมการเชิงเส้น โดยใช้เทคนิค KWDL ผ่านสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนเกิดภาพความสำเร็จ ดังนี้
การเผยแพร่ ด้านการแพร่ผลงานนำเสนอผลงานทั้งในโรงเรียนและกิจกรรมชุมชน ในรูปแบบวารสาร เว็บไซต์ Facebook, เผยแพร่ในคลังเนื้อหาของสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center นิทรรศการ การนำเสนอผลการดำเนินงาน Active Learning ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 การประเมินโรงเรียนคุณธรรม 2 ดาว ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
การได้รับการยอมรับ ผลจากการจัดการเรียนรู้ส่งผลให้ครูโรงเรียนห้วยคตพิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี มาขอศึกษาดูงานในการจัดการเรียนการสอน ส่งผลให้ข้าพเจ้าได้รับรางวัลครูผู้พัฒนานวัตกรรม เพื่อลดจำนวน 0 ร มส. โครงการพัฒนาการวัดและประเมินผล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประจำปีการศึกษา 2565 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1