ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญา โรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม

บทสรุป

การจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่ช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาศักยภาพของตนให้บรรลุผลสำเร็จในการเรียน เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่งเสริมความสามารถแต่ละด้าน เหมาะกับการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มกลุ่มสาระการเรียนรู้ ส่งเสริมคุณลักษณะเก่ง ดี มีสุข เน้นการพัฒนาผู้เรียนให้รอบด้าน และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่กำหนดในหลักสูตร

โรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม ได้พัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญา โดยมีการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน มีการนิเทศ กำกับติดตามและสะท้อนผลการดำเนินงานด้วยกระบวนการ PLC ส่งผลให้ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญา นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน สูงกว่าค่าเป้าหมายของสถานศึกษา

วิธีดำเนินการ

ขั้นที่ 1 ขั้นการวางแผน(Plan)

1. ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา วิเคราะห์ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจาก SAR รายงานการใช้หลักสูตร รายงานกิจกรรมและโครงการในปีการศึกษาที่ผ่านมา เพื่อกำหนดกรอบในการพัฒนา โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการศึกษาวิเคราะห์ พิจารณาและสาเหตุของปัญหา เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา ของโรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม

2. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันนำสภาพปัจจุบันและปัญหาที่ร่วมกันวิเคราะห์ มากำหนดเป็นแผนงานและแนวทางในการพัฒนาครู โดยกำหนดกิจกรรมหลักคือ การประชุมสร้างความตระหนักและความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา

3. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันวางแผนการดำเนินงานและการติดตาม

ขั้นที่ 2 ขั้นการปฏิบัติการ (Do)

1. การลงมือดำเนินงานตามแผนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา ประกอบด้วย การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา การอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา การจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนตามแนวพหุปัญญา การจัดกิจกรรมชุมชน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เช่น ค่ายคุณธรรม ค่ายวิชาการ กิจกรรมวันสำคัญ การศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่

2. ดำเนินการตามแผนการดำเนินงานโดยใช้กระบวนการ PLC และการนิเทศภายในเพื่อติดดตามการพัฒนาเป็นระยะ ๆ เพื่อพูดคุยกับกลุ่มหาแนวทางการพัฒนาต่อไป

ขั้นที่ 3 การสังเกต (Check)

1. สังเกตการณ์การดำเนินงานการจัดการเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมายตามที่วางแผนที่กำหนดไว้

2. สังเกตผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียนในการดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา

3. บันทึกและเก็บรวบรวมข้อมูลการปฏิบัติการ

ขั้นที่ 4 การสะท้อนผล (Act)

1. ประเมินผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา โดยใช้เครื่องมือ คือ การสนทนากลุ่มตามแนวทางกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) การสังเกต การสัมภาษณ์ การแสดงผลงาน และการทดสอบ

2. สรุปและรายงานผลการดำเนินงานพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา

ผลการดำเนินงาน

จากการดำเนินงานพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา ของโรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม พบว่า ครูผู้สอนทุกคนผ่านการอบรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญา หลักสูตร “อัฉริยะ 8 ด้าน” ครูผู้สอนได้รับรางวัลครูดีเด่นเนื่องในวันครู ปี 2566 จำนวน 1 คน ครูผู้สอนรางวัลนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนว Active Learning ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 จำนวน 5 คน และรางวัลนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ระดับเขตตรวจราชการที่ 12 จำนวน 1 คน

นักเรียนมีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2565 ผู้เรียนได้ระดับ ดี ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100 นักเรียนผลการประเมินการผู้เรียนตามแนวพหุปัญญา ปีการศึกษา 2565 ผู้เรียนได้ระดับ ดี ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 95.16 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ปีการศึกษา 2565 สูงกว่าระดับประเทศทั้งสองด้าน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ปีการศึกษา 2565 คะแนนเฉลี่ยรวมทั้ง 2 ด้าน ปีการศึกษา 2565 สูงกว่า ปีการศึกษา 2564 นักเรียนชั้นประถมสึกาปีที่ 6 มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2565 มีค่าเฉลี่ยรวม 4 วิชา สูงกว่าระดับประเทศ นักเรียนที่มีผลสอบ O-NET วิชาภาษาอังกฤษได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน จำนวน 1 คน

นักเรียนโรงเรียนบ้านโคกสีวิทยาเสริม ได้รับรางวัลรองชนะเลิศวอลเลย์บอลหญิง และรางวัลรองชนะเลิศอันดับสองเซปักตะกร้อหญิง ในการแข่งขันกีฬานักเรียน สพป.ขอนแก่น เขต 1 ปีการศึกษา 2565

ข้อเสนอแนะ

1. ความพร้อมของครูผู้สอนและการพัฒนาตนเองของครูผู้สอนเป็นสิ่งจำเป็นในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา ดังนั้นการวางแผนบริหารงานบุคลลและการวางแผนพัฒนาครูจึงต้องมีเป้าหมายชัดเจน เพื่อให้ครูผู้สอนมีความสามารถในการส่งเสริมการเรียนรู้ในทุกๆด้านตามทฤษฎีพหุปัญญา

2. ผู้บริหารจะต้องมีการนิเทศ กำกับติดตามด้วยวิธีการที่หลากหลายและต่อเนื่อง เพื่อให้การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการสนับสนุนด้านงาบประมาณและวัสดุครุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

โพสต์โดย apichat521 : [9 ม.ค. 2567 (20:46 น.)]
อ่าน [1221] ไอพี : 223.206.246.185
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 8,593 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : กว่าจะถึงประถมศึกษาก็สายเสียแล้ว
ตูนส์ศึกษา : กว่าจะถึงประถมศึกษาก็สายเสียแล้ว

เปิดอ่าน 31,422 ครั้ง
เรื่องของคาราโอเกะ
เรื่องของคาราโอเกะ

เปิดอ่าน 16,641 ครั้ง
เด็กไทยมีไอคิวต่ำลงจริงหรือ?
เด็กไทยมีไอคิวต่ำลงจริงหรือ?

เปิดอ่าน 18,673 ครั้ง
กินอาหารต้านแก่แบบไทยๆ
กินอาหารต้านแก่แบบไทยๆ

เปิดอ่าน 644 ครั้ง
"สูงวัย เนือยนิ่ง ทอดหุ่ยกับสมองเสื่อม" พฤติกรรมแบบไหน ทำให้เกิดความเสี่ยง?
"สูงวัย เนือยนิ่ง ทอดหุ่ยกับสมองเสื่อม" พฤติกรรมแบบไหน ทำให้เกิดความเสี่ยง?

เปิดอ่าน 21,912 ครั้ง
สมจิตร จงจอหอ
สมจิตร จงจอหอ

เปิดอ่าน 26,573 ครั้ง
ต้นคริสต์มาส
ต้นคริสต์มาส

เปิดอ่าน 19,760 ครั้ง
ตรรกะ ในแบบของ "ไอน์สไตน์"
ตรรกะ ในแบบของ "ไอน์สไตน์"

เปิดอ่าน 20,888 ครั้ง
หลักสูตรการสอบภาค ค ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558
หลักสูตรการสอบภาค ค ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558

เปิดอ่าน 18,741 ครั้ง
3 แนวทาง"พลิกโฉม"คุณภาพการศึกษาไทยสู่มาตรฐานสากล
3 แนวทาง"พลิกโฉม"คุณภาพการศึกษาไทยสู่มาตรฐานสากล

เปิดอ่าน 9,882 ครั้ง
ประกาศสงกรานต์ ปี ๒๕๕๒
ประกาศสงกรานต์ ปี ๒๕๕๒

เปิดอ่าน 31,101 ครั้ง
การพิมพ์หนังสือราชการภาษาไทยด้วยโปรแกรมการพิมพ์ในเครื่องคอมพิวเตอร์
การพิมพ์หนังสือราชการภาษาไทยด้วยโปรแกรมการพิมพ์ในเครื่องคอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 8,686 ครั้ง
มารู้จักวิธีป้องสิวกันดีกว่า
มารู้จักวิธีป้องสิวกันดีกว่า

เปิดอ่าน 10,795 ครั้ง
วิธีแต่งบ้านคลายร้อน
วิธีแต่งบ้านคลายร้อน

เปิดอ่าน 16,012 ครั้ง
กบเฒ่านั่งเฝ้ากอบัว
กบเฒ่านั่งเฝ้ากอบัว

เปิดอ่าน 10,263 ครั้ง
แนะนำแอพลิเคชัน escivocab : พจนานุกรมศัพท์วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี สสวท.
แนะนำแอพลิเคชัน escivocab : พจนานุกรมศัพท์วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี สสวท.
เปิดอ่าน 58,064 ครั้ง
สูตรคูณ
สูตรคูณ
เปิดอ่าน 2,503 ครั้ง
อุตสาหกรรมยุคใหม่ ทำไมต้องเข้าใจเรื่อง Smart Warehouse
อุตสาหกรรมยุคใหม่ ทำไมต้องเข้าใจเรื่อง Smart Warehouse
เปิดอ่าน 49,507 ครั้ง
จดหมายถึงครู.... โดย...ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์
จดหมายถึงครู.... โดย...ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์
เปิดอ่าน 17,167 ครั้ง
กินอาหารจากไมโครเวฟบ่อย ๆ อันตรายไหมนะ?
กินอาหารจากไมโครเวฟบ่อย ๆ อันตรายไหมนะ?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ