|
|
การวิจัยครั้งมีมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางในการพัฒนาทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน 2) สร้างและตรวจสอบคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำนักเรียนตามแนวคิด 4-H เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนโรงเรียนหนองเหล็กศึกษา 3) ศึกษาผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำนักเรียนตามแนวคิด 4-H เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนโรงเรียนหนองเหล็กศึกษา 4) ศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำนักเรียนตามแนวคิด 4-H เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง แบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ระยะคือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางในการพัฒนาทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชุมนุมดนตรี จำนวน 28 คน และชุมนุมนาฏศิลป์ จำนวน 24 คน รวมทั้งหมด 52 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน และความต้องการในพัฒนาภาวะผู้นำนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง ที่มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.330.73 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม ระยะที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำนักเรียนตามแนวคิด 4-H เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ผู้ที่มีความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลได้แก่ ร่างหลักสูตรฝึกอบรมและแบบประเมินโครงร่างหลักสูตร ระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำนักเรียนตามแนวคิด 4-H เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนในชุมนุมนาฏศิลป์ จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ หลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำนักเรียนตามแนวคิด 4-H แบบวัดทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเองก่อนและหลังการฝึกอบรม และแบบสอบความพึงพอใจ ระยะที่ 4 ประเมินความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำนักเรียนตามแนวคิด 4-H เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสม/ความเป็นไปได้/ความเป็นประโยชน์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. สภาพปัจจุบันในการพัฒนาภาวะผู้นำ เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีความต้องการในการพัฒนาภาวะผู้นำ เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แนวทางในการพัฒนาคือ ควรพัฒนาจากสภาพปัญหาและความต้องการของนักเรียน เพื่อตอบสนองความต้องการได้ตรงเป้าหมาย รูปแบบของการจัดฝึกอบรมควรเป็นการปฏิบัติการ มีการบูรณาการ มีความยืดหยุ่น ใช้กระบวนการกลุ่ม ระดมสมองแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเหมาะสมกับผู้เข้ารับการอบรมที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. หลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำนักเรียนตามแนวคิด 4-H เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนโรงเรียนหนองเหล็กศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ในภาพรวมมีองค์ประกอบของหลักสูตรฝึกอบรม 6 ด้าน ประกอบด้วย 1) หลักการและเหตุผล 2) จุดมุ่งหมาย 3) โครงสร้างเนื้อหาสาระ 4) กิจกรรมการฝึกอบรม 5) สื่อประกอบการฝึกอบรม และ 6) การวัดและประเมินผล และหลักสูตรฝึกอบรมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำนักเรียนตามแนวคิด 4-H เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนโรงเรียนหนองเหล็กศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม สรุปได้ว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเองก่อนเข้าร่วมกิจกรรมตามหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ภายหลังการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมตามหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำนักเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผ่านไป 2 สัปดาห์โดยรวมอยู่ในระดับมาก หมายความว่า นักเรียนมีทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเองเพิ่มขึ้น และนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมภาวะผู้นำ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ืmama2519 : [22 ม.ค. 2567 (13:50 น.)] อ่าน [1151] ไอพี : 49.48.145.24
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,350 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,114 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,670 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,800 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,435 ครั้ง
| เปิดอ่าน 67,214 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,221 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,499 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,909 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 22,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 67,809 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,356 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,633 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,349 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|