ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาสมรรถนะการอยู่ร่วมกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืนทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การสอนแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษาการนำวัสดุจากธรรมชาติมาผลิตเป็นภาชนะบรจุภัณฑ์อาหารแทนการใช้ภาชนะบรรจุภัณฑ์จากพลาสติก จากการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช (Coach) 2. เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช (Coach) กลุ่มตัวอย่างที่ได้มา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1. เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช (Coach) 2. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินการสร้างชิ้นงานภาชนะบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติเพื่อใช้แทนภาชนะบรรจุภัณฑ์จากพลาสติก ผลการวิจัย พบว่า

1) ศึกษาการนำวัสดุจากธรรมชาติมาผลิตเป็นภาชนะบรจุภัณฑ์อาหารแทนการใช้ภาชนะบรรจุภัณฑ์จากพลาสติก จากการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช (Coach) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕/1 แยกเป็นรายกลุ่ม จำนวน 9 กลุ่ม พบว่า ข้อที่ 1 การใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรม ข้อที่ 2 ความคิดสร้างสรรค์ และข้อที่ 3 การใช้ประโยชน์ พบว่า นักเรียนทั้ง 9 กลุ่ม มีผลคะแนนการประเมินเท่ากัน ที่คะแนน 10 คะแนน และมีผลการประเมินคะแนนที่แตกต่างกันในหัวข้อการประเมินที่ 4 ความคงทน ซึ่งเกิดจากกระบวนการขั้นตอนการทำของนักเรียน ในการสร้างชิ้นงานแล้วมีความเปราะบาง จึงไม่มีความทนทานในการใช้งานเท่าที่ควร และหัวข้อที่ 5 ในเรื่องการนำเสนอผลงาน ซึ่งมีนักเรียนบางกลุ่มที่มีการพูดนำเสนอติดขัด ไม่กล้าแสดงออกและไม่มีความมั่นใจในการนำเสนอผลงานของกลุ่มตนเอง นักเรียน จำนวน 1 กลุ่ม คือกลุ่มที่ 7 ที่มีคะแนนการประเมินในทุกหัวข้อเต็ม 10 คะแนน คะแนนรวม 50 คะแนน อยู่ในระดับคุณภาพ ดีมาก

2) พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช (Coach) แยกเป็นรายกลุ่ม จำนวน 9 กลุ่ม พบว่า รายการประเมินที่ 1 วิธีการทางวิทยาศาสตร์และขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนทุกกลุ่มสามารถอธิบายวิธีการทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน ถูกต้อง พร้อมยกตัวอย่างประกอบได้ มีผลการประเมินในช่วงคะแนนเท่ากับ 12 คะแนน ระดับคะแนนเป็น 4 อยู่ในระดับดีมาก รายการประเมินที่ 2 ใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้ถูกต้องและเหมาะสมกับวิธีการทดลอง พบว่า มีนักเรียนในกลุ่มที่ 3 และกลุ่มที่ 5 มีผลการประเมินในช่วงคะแนนเท่ากับ 10 คะแนน ระดับคะแนนเป็น 3 อยู่ในระดับดี คือ นักเรียนเลือกใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้เหมาะสมกับการทดลอง และใช้เครื่องมือได้ถูกวิธี สำหรับนักเรียนกลุ่มที่ 1,2,4,6,7,8,9 มีผลการประเมินในช่วงคะแนนเท่ากับ 12 คะแนน ระดับคะแนนเป็น 4 อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งนักเรียนสามารถเลือกใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้เหมาะสมกับการทดลอง และสามารถใช้เครื่องมือได้อย่างถูกวิธี และคล่องแคล่ว และรายการประเมินที่ 3 มีทักษะการสังเกตเพื่อกำหนดประเด็นศึกษาพบว่า นักเรียนในกลุ่มที่ 3 และกลุ่มที่ 5 มีผลการประเมินในช่วงคะแนนเท่ากับ 10 คะแนน ระดับคะแนนเป็น 3 อยู่ในระดับดี คือ นักเรียนมีทักษะการสังเกตอย่างละเอียด เพื่อกำหนดประเด็นศึกษาให้สอดคล้องกับการสังเกตได้ สำหรับกลุ่มที่ 1,2,4,6,7,8,9 ผลการประเมินในช่วงคะแนนเท่ากับ 12 คะแนน ระดับคะแนนเป็น 4 อยู่ในระดับดีมาก จะเห็นได้ว่านักเรียนมีทักษะการสังเกตอย่างละเอียด และสามารถกำหนดประเด็นศึกษาได้สอดคล้องกับการสังเกตได้อย่างน่าสนใจ จะเห็นได้ว่านักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในระดับดีขึ้นไปในทุกกลุ่ม

โพสต์โดย ครูดี้ : [25 เม.ย. 2567 (23:06 น.)]
อ่าน [45] ไอพี : 182.232.203.249
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 33,081 ครั้ง
ยาสีฟันทำมาจากอะไร?
ยาสีฟันทำมาจากอะไร?

เปิดอ่าน 18,651 ครั้ง
คู่มือการอุทธรณ์และการร้องทุกข์และแนววินิจฉัยของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญสำหรับครู
คู่มือการอุทธรณ์และการร้องทุกข์และแนววินิจฉัยของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญสำหรับครู

เปิดอ่าน 54,462 ครั้ง
ดวงอาทิตย์ ส่องแสงได้อย่างไร
ดวงอาทิตย์ ส่องแสงได้อย่างไร

เปิดอ่าน 11,120 ครั้ง
ข้อคิดจากเศรษฐีในประเทศไทย
ข้อคิดจากเศรษฐีในประเทศไทย

เปิดอ่าน 19,379 ครั้ง
การสะเดาะห์เคราะห์ด้วยการปล่อยปลา
การสะเดาะห์เคราะห์ด้วยการปล่อยปลา

เปิดอ่าน 27,119 ครั้ง
อย่าด่วนตัดสินอะไรเร็วเกินไป สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด!
อย่าด่วนตัดสินอะไรเร็วเกินไป สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด!

เปิดอ่าน 22,322 ครั้ง
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ

เปิดอ่าน 15,594 ครั้ง
เด็กๆ นี่มีเสน่ห์ คนนี้ชอบพูด NO น่ารักดี
เด็กๆ นี่มีเสน่ห์ คนนี้ชอบพูด NO น่ารักดี

เปิดอ่าน 32,160 ครั้ง
วิธีเซ็นรับรองสำเนาอย่างปลอดภัย
วิธีเซ็นรับรองสำเนาอย่างปลอดภัย

เปิดอ่าน 28,560 ครั้ง
ที่ไปและที่มาของการชู 2 นิ้ว (สู้ตายค่ะ)
ที่ไปและที่มาของการชู 2 นิ้ว (สู้ตายค่ะ)

เปิดอ่าน 32,181 ครั้ง
ไขปัญหาเกี่ยวกับ สถิติ วัดผล และวิจัย ตอนที่ 1
ไขปัญหาเกี่ยวกับ สถิติ วัดผล และวิจัย ตอนที่ 1

เปิดอ่าน 37,074 ครั้ง
ภาพมาโคร คืออะไร?
ภาพมาโคร คืออะไร?

เปิดอ่าน 23,397 ครั้ง
นโยบายและมาตรฐานการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
นโยบายและมาตรฐานการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

เปิดอ่าน 29,141 ครั้ง
ดนตรีบำบัด
ดนตรีบำบัด

เปิดอ่าน 11,580 ครั้ง
ชมคลิป ยอดคุณพ่อเวียดนามจับลูกใส่ถุงพลาสติก พาลุยน้ำท่วมไปโรงเรียน
ชมคลิป ยอดคุณพ่อเวียดนามจับลูกใส่ถุงพลาสติก พาลุยน้ำท่วมไปโรงเรียน

เปิดอ่าน 2,745 ครั้ง
"ไซยาไนด์" คืออะไร อันตรายแค่ไหน
"ไซยาไนด์" คืออะไร อันตรายแค่ไหน
เปิดอ่าน 10,144 ครั้ง
ข้อมูลควรรู้ เกี่ยวกับ "เครดิตบูโร" ว่าเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?
ข้อมูลควรรู้ เกี่ยวกับ "เครดิตบูโร" ว่าเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?
เปิดอ่าน 13,664 ครั้ง
ทำโยคะบนใบหน้าตนเอง เพื่อใบหน้าเต่งตึง
ทำโยคะบนใบหน้าตนเอง เพื่อใบหน้าเต่งตึง
เปิดอ่าน 14,966 ครั้ง
การปลูกต้นไม้ตามทิศ
การปลูกต้นไม้ตามทิศ
เปิดอ่าน 12,115 ครั้ง
จุ่มลวก (หรือลวง)
จุ่มลวก (หรือลวง)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ