1.1 สภาพปัญหา/ปัจจุบัน
สาเหตุจากปัญหาครูผู้สอนตระหนักถึงความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมือมัดเล็กของเด็ก
ปฐมวัย เพราะเด็กนักเรียนส่วนมากไม่มีความความกระฉับกระเฉง ไม่มีความคล่องแคล่วในการหยิบจับสิ่งของ
ต่าง ๆ ซึ่งเพราะมีความจำเป็นและความสำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันในแต่ละวัน เช่น การหยิบจับสิ่งของ
การแปรงฟัน การติดกระดุมเสื้อผ้า การผูกเชือกรองเท้า การจับช้อน - ส้อมตักอาหาร รวมไปถึงการจับดินสอ
เขียนหนังสือ การระบายสี เป็นต้น หากเด็กมีกล้ามเนื้อมือมัดเล็กที่มีความแข็งแรง คล่องแคล่วแล้ว ถือเป็น
พื้นฐานที่ดีในการนำไปสู่การพัฒนาการเรียนรู้ให้กับเด็ก ๆ และยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์
จิตใจ สังคม และสติปัญญาให้ดีขึ้น ซึ่งคุณครูสามารถช่วยส่งเสริมและพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กให้กับเด็ก ๆ ได้
ผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมในร่ม หรือ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ซึ่งเราขอแนะนำงานกระดาษคือ การฉีก ตัด ปะ กระดาษ เพราะนอกจากเด็กจะได้
สนุกไปกับการทำกิจกรรมแล้ว ยังช่วยฝึกกล้ามเนื้อมือมัดเล็ก กระตุ้นจินตนาการและส่งเสริมการทำงานของ
มือกับตาให้ประสานสัมพันธ์กันอีกด้วย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปฐมวัย โดยใช้สื่อ ฉีก ตัด ปะ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมือ
ทำให้ผู้เรียนมีความกระฉับกระเฉง มีความคล่องแคล่วในการหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ไม่ว่าจะชิ้นเล็กหรือชิ้นใหญ่
ได้ดีมากขึ้นสามารถฉีกกระดาษเป็นรูปต่าง ๆ ได้
1.2 แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา
ใช้สื่อ ฉีก ตัด ปะ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมือสำหรับเด็กปฐมวัย
1.3 กำหนดจุดประสงค์และเป้าหมาย
1.1.1เพื่อส่งเสริมศักยภาพเด็กปฐมวัย พัฒนาด้านพัฒนากล้ามเนื้อมือ
1.1.2 เพื่อฝึกสมาธิ ทักษะการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
1.1.3 เพื่อฝึก การสังเกต การคิดแก้ปัญหาระหว่างการเล่น
1.1.4 เพื่อให้เด็กได้ผ่อนคลายอารมณ์ให้ร่าเริงแจ่มใส และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3. ผลสำเร็จ และประโยชน์ที่ได้รับ
3.1 ผลสำเร็จที่ได้รับ
การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.14 คะแนน และ 6.43 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า การใช้สื่อการสอน ชุด ฉีก ตัด ปะ เป็น...สีอะไรทายกันนะ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 3 สามารถทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น
3.2 ประโยชน์ที่ได้รับ
3.2.1 จากการใช้สื่อการสอน ชุด ฉีก ตัด ปะ เป็น...สีอะไรทายกันนะเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 เพื่อช่วยทำให้ผู้สอนได้เข้าใจผู้เรียน ในขณะเดียวกันนักเรียนจะได้มีพัฒนาการกล้ามเนื้อมือ