บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา(CIPPA Model)
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 802) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model)รูปแบบการวิจัยครั้งนี้ผู้รายงานได้ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดี่ยวมีสอบก่อนและสอบหลัง (One-Group Pre-test -Post-test design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1
โรงเรียนแม่สอด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557จำนวน38 คนเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1)แบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนแบบซิปปา(CIPPA Model) เรื่อง เศษส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 63)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน
ด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการรายงาน พบว่า
1. ประสิทธิภาพแบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา(CIPPA Model)ที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.69/82.84
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา(CIPPA Model)พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model)พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจ ในระดับมาก