ชื่องานวิจัย รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่
เรื่อง ระเบียบแถว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางเกตุสุดา คราวจันทึก
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะกิจกรรมลูกเสือ-
เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ เรื่อง ระเบียบแถว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ เรื่อง ระเบียบแถว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ เรื่อง ระเบียบแถว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้หน่วยห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้วิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระเบียบแถว จำนวน 10 เล่ม , 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน , 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วยสมมติฐานด้วย t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ เรื่อง ระเบียบแถว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.20/87.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ เรื่อง ระเบียบแถว แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ เรื่อง ระเบียบแถว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด