ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวมาลัย สุดนิมิต
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์)
สังกัดเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) สังกัดเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 จำนวน 9 เล่ม มีคุณภาพเท่ากับ 4.65, แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน มีคุณภาพเท่ากับ 4.90, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.44-0.78 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.23-0.87 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ มีคุณภาพเท่ากับ 4.74 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.35-0.60 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.79 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มี
ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.33/86.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และเมื่อพิจารณารายเล่ม มีประสิทธิภาพ ดังนี้
เล่มที่ 1 การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000 (ไม่มีการทด)
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00/85.00
เล่มที่ 2 การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000 (มีการทด)
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.67/85.33
เล่มที่ 3 การสลับที่ของการบวก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.00/86.00
เล่มที่ 4 การบวกจำนวนสามจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.33/86.67
เล่มที่ 5 การลบจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 1,000 (ไม่มีการกระจาย)
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.33/86.33
เล่มที่ 6 การกระจายจำนวนจากหลักร้อยไปหลักสิบ
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.67/85.67
เล่มที่ 7 การลบจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 1,000 (มีการกระจาย)
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.00/87.33
เล่มที่ 8 ความสัมพันธ์ของตัวตั้ง ตัวลบและผลลบ
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.67/87.00
เล่มที่ 9 โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.33/87.67
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ
จำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 0.7449 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7449 คิดเป็นร้อยละ 74.49
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ 0.01 (t-test = 19.01)
4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.96 และอยู่ในระดับมาก