การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเวียงเชียงรุ้ง เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนจาก การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเวียงเชียงรุ้ง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเวียงเชียงรุ้งที่มีต่อชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD เรื่อง การคูณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้องเรียนที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลเวียงเชียงรุ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD เรื่อง การคูณ จำนวน 14 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเวียงเชียงรุ้ง มีประสิทธิภาพรวม 89.80/85.71 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเวียงเชียงรุ้ง คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเวียงเชียงรุ้ง ที่มีต่อชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD เรื่อง การคูณ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก