การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเทคนิคการสอนดนตรีตามทฤษฎีการเรียนรู้โดยวิธีเรียน ( Learning How To Learn ) ของ เดวิด เอคอล์บ ( David A. Kolb) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เทคนิคการสอนดนตรีตามทฤษฎีการเรียนรู้โดยวิธีเรียน( Learning How To Learn ) ของ เดวิด เอคอล์บ ( David A. Kolb) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย รวมถึงและ 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด
สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยวิธีเรียน( Learning How To Learn ) ของ เดวิด เอคอล์บ ( David A. Kolb) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 36 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีเรียนดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย จำนวน 12 แผน 2) แบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 1ศรีเกิด สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย 3) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 1ศรีเกิด สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
t = test ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีเรียนดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล1ศรีเกิด จำนวน 12 แผนมีประสิทธิภาพ 84.80/82.82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด สูงกว่าก่อนใช้การจัดการเรียนรู้โดยวิธีเรียนดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิดมีเจตคติต่อการเรียนดนตรีโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด