|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้
การจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry cycle) สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวอรัญญา แก้วเกิด ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองชุมพร
จังหวัดชุมพร
ปีศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ให้มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 80 ขึ้นไปของนักเรียนทั้งหมด 2) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชาย หญิง ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 30 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อความหมาย และทักษะการลงความเห็น จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนด้วย t- test
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม จำนวน 27 คนคิดเป็นร้อยละ 100
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ พบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย
ก่อนเรียน 18.00 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 34.89 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทั้ง 4 ทักษะพบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย kru_mie : [26 ก.พ. 2559 เวลา 19:32 น.] อ่าน [3508] ไอพี : 223.206.251.30
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,243 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,709 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,123 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,292,790 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,948 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,860 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,187 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,708 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,050 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,445 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,358 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,238 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,019 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,331 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,100 ครั้ง
| เปิดอ่าน 71,748 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,363 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|