ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่ คุณภาพผู้เรียนโดย

บทคัดย่อ

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่

คุณภาพผู้เรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีเครือข่าย โรงเรียนปากจ่าวิทยา ปีการศึกษา 2556 – 2557 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิตการดำเนินโครงการ โดยมีกลุ่มประชากรและกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 197 คน ปีการศึกษา 2557 จำนวน 193 คน ครูที่ปฏิบัติหน้าที่สอน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2556 จำนวน 18 คน ปีการศึกษา 2557 จำนวน 18 คน ผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2556 จำนวน 197 คน ปีการศึกษา 2557 จำนวน 193 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2556 และ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 9 คน ในการประเมินครั้งนี้ ผู้รายงานศึกษาจากประชากร ยกเว้น คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) โดยยกเว้น ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้แทนครู ได้กลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2556 และปีการศึกษา 2557 จำนวน 7 คน โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล รวมทั้งสิ้น 7 ฉบับ เป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ และแบบบันทึกผลการประเมิน มาตรฐานคุณภาพผู้เรียน จำนวน 1 ฉบับ

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS (Statistical Package for the Social Sciences) for Window Version 16 ผลการประเมินพบว่า

1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x̄ = 3.44, S.D. = .42) อยู่ในระดับปานกลางและปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x̄ = 3.92, S.D. = .23) อยู่ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นของครู ปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.57, Sigma = .25) อยู่ในระดับมาก และปีการศึกษา 2557 โดยรวม

มีค่าเฉลี่ย (Mu = 4.31, Sigma = .13) อยู่ในระดับมาก กลุ่มผู้ประเมินทั้งสองกลุ่มมีความเห็นด้านสภาพแวดล้อมของโครงการโดยภาพรวม ในทุกตัวชี้วัด มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน

2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าตามความคิดเห็นของครู ปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.41, Sigma = .49) อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.88, Sigma = .38) อยู่ในระดับมาก ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมในทุกตัวชี้วัด มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียน ปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.29, Sigma = .42) อยู่ในระดับปานกลาง และปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.71, Sigma = .53) อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของครู ปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.23, Sigma = .41) อยู่ในระดับปานกลาง และปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.94, Sigma = .21) อยู่ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นของผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.29, Sigma = .42) อยู่ในระดับปานกลาง และปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.72, Sigma = .53) อยู่ในระดับมาก กลุ่มผู้ประเมินทั้งสามกลุ่มมีความเห็นด้านกระบวนการดำเนินโครงการโดยภาพรวมในทุกตัวชี้วัด มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน

4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกเป็น

4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตคุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีเครือข่าย ตามความคิดเห็นของนักเรียน ปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.39, Sigma = .42) อยู่ในระดับปานกลาง และปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 4.13, Sigma = .40) อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของครู ปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.30, Sigma = .38) อยู่ในระดับปานกลาง และปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 4.07, Sigma = .25) อยู่ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นของผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.38, Sigma = .43) อยู่ในระดับปานกลาง และปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 4.11, Sigma = .36) อยู่ในระดับมาก กลุ่มผู้ประเมินทั้งสามกลุ่มมีความเห็นด้านผลผลิตคุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้โดยภาพรวมในทุกตัวชี้วัด มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน

4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตการส่งเสริมการใช้แหล่ง เรียนรู้ในโรงเรียนและชุมชน/ท้องถิ่นของครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียนโดยใช้กลยุทธ์ภาคีเครือข่าย ตามความคิดเห็นของนักเรียน ปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.59, Sigma = .32) อยู่ในระดับมาก และปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 4.46, Sigma = .40) อยู่ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นของผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.56, Sigma = .36) อยู่ในระดับมาก และปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 4.48, Sigma = .44) อยู่ในระดับมาก กลุ่มผู้ประเมินทั้งสองกลุ่มมีความเห็นด้านผลผลิตการส่งเสริมการใช้แหล่ง เรียนรู้ในโรงเรียนและชุมชน/ท้องถิ่นของครูโดยภาพรวมในทุกตัวชี้วัด มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน

4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 90.98 และปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 92.79 ผลการประเมินทั้ง 2 ปีการศึกษาอยู่ในระดับดีเยี่ยม ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด

4.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.45, Sigma = .41) อยู่ในระดับปานกลาง และปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 4.25, Sigma = .39) อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของครู ปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.59, Sigma = .34) อยู่ในระดับมาก และปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 4.26, Sigma = .34) อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 3.38, Sigma = .38) อยู่ในระดับปานกลาง และปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (Mu = 4.25, Sigma = .53) อยู่ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2556 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x̄ = 3.56, S.D. = .17) อยู่ในระดับมาก และปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย

(x̄ = 4.30, S.D. = .31) อยู่ในระดับมาก กลุ่มผู้ประเมินทั้งสี่กลุ่มมีความความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการโดยภาพรวมในทุกตัวชี้วัด มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ข้อเสนอแนะ

ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้

1. โรงเรียนควรชี้แจงทำความเข้าใจให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมทั้งประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของโครงการอย่างต่อเนื่อง

2. โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนาเพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป

3. ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือหน่วยงานอื่นๆได้รับทราบและเผยแพร่ผลการดำเนินงานของโครงการให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อให้การสนับสนุน

ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินในครั้งต่อไป

1. โรงเรียนที่มีสภาพพื้นที่ สภาพปัญหา และความต้องการที่คล้ายคลึงกับโรงเรียนปากจ่าวิทยา สามารถนำแนวคิด แนวทาง ไปประยุกต์ใช้ได้ในทุกๆส่วนของโครงการและกิจกรรม

2. ควรนำรูปแบบการประเมิน CIPP Model ไปประยุกต์ใช้ในการประเมินโครงการอื่นๆของโรงเรียน เพื่อตรวจสอบขั้นตอนของกิจกรรมทุกขั้นตอน ทั้งนี้เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการวางแผนแก้ปัญหาหรือพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อผู้เรียน

3. ควรนำกระบวนการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน กำหนดเป็นแนวนโยบายหรือจุดเน้นที่สำคัญของโรงเรียน เพื่อให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างจริงจังในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

โพสต์โดย นายศักดินันท์ เหมมัน : [2 มี.ค. 2559 เวลา 19:03 น.]
อ่าน [4033] ไอพี : 61.90.16.69
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 29,197 ครั้ง
ครูให้การบ้านแต่งโคลงสี่สุภาพ นร.ออกมาเป็นมินเนี่ยน... !?
ครูให้การบ้านแต่งโคลงสี่สุภาพ นร.ออกมาเป็นมินเนี่ยน... !?

เปิดอ่าน 11,927 ครั้ง
ไปรษณีย์ไทย ยัน แสตมป์เซเว่น ใช้ส่งจดหมายไม่ได้
ไปรษณีย์ไทย ยัน แสตมป์เซเว่น ใช้ส่งจดหมายไม่ได้

เปิดอ่าน 12,570 ครั้ง
การจัดโต๊ะหมู่บูชา ที่ถูกต้องในพิธีต่างๆ โดยกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม
การจัดโต๊ะหมู่บูชา ที่ถูกต้องในพิธีต่างๆ โดยกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม

เปิดอ่าน 22,288 ครั้ง
เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม
เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม

เปิดอ่าน 12,004 ครั้ง
ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ?
ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ?

เปิดอ่าน 15,515 ครั้ง
ลายมือนักธุรกิจเงินล้าน
ลายมือนักธุรกิจเงินล้าน

เปิดอ่าน 14,052 ครั้ง
ร่วมแชร์ คลิปสุดแนว ครูเต้นเกาหลีรับเปิดเทอม
ร่วมแชร์ คลิปสุดแนว ครูเต้นเกาหลีรับเปิดเทอม

เปิดอ่าน 11,699 ครั้ง
13 ความเชื่อที่ควรรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม
13 ความเชื่อที่ควรรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม

เปิดอ่าน 23,507 ครั้ง
แพทย์ชี้เด็กยิ่งเล่นยิ่งฉลาด แนะพ่อแม่ส่งเสริมการเล่นอย่างอิสระ 7 ประการ
แพทย์ชี้เด็กยิ่งเล่นยิ่งฉลาด แนะพ่อแม่ส่งเสริมการเล่นอย่างอิสระ 7 ประการ

เปิดอ่าน 9,070 ครั้ง
โอเน็ต!ยัง โอเค?
โอเน็ต!ยัง โอเค?

เปิดอ่าน 10,873 ครั้ง
ขจัดกลิ่นเท้าด้วยมะนาว
ขจัดกลิ่นเท้าด้วยมะนาว

เปิดอ่าน 15,704 ครั้ง
อนามัยโลกเตือนไม่ควรดื่มเครื่องดื่ม "ร้อนเกินไป"
อนามัยโลกเตือนไม่ควรดื่มเครื่องดื่ม "ร้อนเกินไป"

เปิดอ่าน 15,678 ครั้ง
ข้อสอบยากๆใช่ว่าจะพัฒนาคนได้
ข้อสอบยากๆใช่ว่าจะพัฒนาคนได้

เปิดอ่าน 8,585 ครั้ง
ภัยผิวที่แฝงมากับฤดูฝน
ภัยผิวที่แฝงมากับฤดูฝน

เปิดอ่าน 75,447 ครั้ง
พื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม
พื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม

เปิดอ่าน 12,116 ครั้ง
นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี
นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี
เปิดอ่าน 24,924 ครั้ง
นักฟิสิกส์ไทยสร้างผลงานแห่งประวัติศาสตร์ ค้นพบสูตรคำนวณฟิสิกส์ ที่ได้รับการยอมรับระดับโลก
นักฟิสิกส์ไทยสร้างผลงานแห่งประวัติศาสตร์ ค้นพบสูตรคำนวณฟิสิกส์ ที่ได้รับการยอมรับระดับโลก
เปิดอ่าน 13,370 ครั้ง
คนแห่ขอยา "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งฟรี ยอดพุ่ง 30 เท่าต่อวัน
คนแห่ขอยา "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งฟรี ยอดพุ่ง 30 เท่าต่อวัน
เปิดอ่าน 11,411 ครั้ง
เตือนตากแดดนาน เสี่ยงเสียชีวิต
เตือนตากแดดนาน เสี่ยงเสียชีวิต
เปิดอ่าน 10,466 ครั้ง
4 วิธี สร้างสมาธิแบบไม่น่าเชื่อ
4 วิธี สร้างสมาธิแบบไม่น่าเชื่อ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ