ชื่อเรื่อง ผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ผู้วิจัย นายจรัญ เจดีย์รัตน์
ปี 2558
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินผลการดำเนินการด้านบริบท โครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช 2) เพื่อประเมินผลการดำเนินการด้านปัจจัยนำเข้าโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช 3) เพื่อประเมินผลการดำเนินการด้านกระบวนการ โครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช 4) เพื่อประเมินผลการดำเนินการด้านผลผลิตโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน ครูผู้สอน จำนวน 57 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 125 คน เป็นการประเมินผลหลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยใช้การประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย แบบสอบถามแบ่งเป็น 2 ตอน มี 4 ชุด และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบประเมินสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบท โครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่าอยู่ในระดับมากทุกกลุ่ม เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และครูผู้สอน ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า พบว่า ทุกด้านมีสภาพการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก ทั้งด้านความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับแผนงาน และความต้องการพัฒนาการประกันคุณภาพ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า โครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่าอยู่ในระดับมากทุกกลุ่ม เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอน ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกด้านมีสภาพการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก ทั้งด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุ อุปกรณ์ และด้านวิธีดำเนินโครงการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ โครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่าอยู่ในระดับมากทุกกลุ่ม เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และครูผู้สอน ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าพบว่า ทุกด้านมีสภาพการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก ทั้งด้านการบริหารโครงการ ด้านการติดตามโครงการ ด้านการปฏิบัติตามโครงการ และด้านการปรับปรุงวิธีการดำเนินการ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต โครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมากเมื่อจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่าอยู่ในระดับมากทุกกลุ่ม เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ ครูผู้สอน ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าพบว่า ทุกด้านมีสภาพการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก ทั้งด้านผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ด้านผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต ด้าน ผู้เรียนมีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง มีวิสัยทัศน์ ด้านผู้เรียนมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร ด้านผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ด้านผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี และด้านผู้เรียนมีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา