ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบ

ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการ

งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ

แบบมีส่วนร่วมโรงเรียนงัวบาวิทยาคม

ผู้วิจัย อุบล ชาววาปี

สถานที่ โรงเรียนงัวบาวิทยาคม

ระยะเวลา ปีการศึกษา 2557

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนงัวบาวิทยาคม 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเรียน การสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบ การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ประชากร ได้แก่ 1. ครู จำนวน 21 คน 2. นักเรียน จำนวน 358 คน 3. คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน 4. ผู้ปกครองเครือข่าย จำนวน 30 คน โรงเรียนงัวบาวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามปัญหาการเรียนการสอน 4 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจ 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย

1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาของการเรียนการสอนของโรงเรียนงัวบาวิทยาคม

1.1 โดยการวิเคราะห์เนื้อหาของเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ต่ำ ขาดองค์ความรู้ ขาดทักษะชีวิต ครูขาดทักษะการสอน นักเรียนมีปัญหา ในครอบครัว

1.2 โดยใช้แบบสอบถาม ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง ดังนี้

1.2.1 โดยใช้แบบสอบถามคณะครูโรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 21 คน โดยภาพรวม ระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับ น้อย ( =2.31)

1.2.2 โดยใช้แบบสอบถามนักเรียนโรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 358 คน โดยภาพรวม ความคิดเห็นอยู่ในระดับ น้อย ( =2.39)

1.2.3 โดยใช้แบบสอบถามคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 15 คน โดยภาพรวม ความคิดเห็นอยู่ในระดับ ปานกลาง ( =2.77)

1.2.4 โดยใช้แบบสอบถามผู้ปกครองโรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 30 คน โดยภาพรวมความคิดเห็นอยู่ในระดับ ปานกลาง ( =2.90)

2. ผลการสร้างรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม พบว่า การตรวจสอบจากผู้เกี่ยวข้อง มีระดับความเหมาะสม โดยภาพรวม ความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก ( = 4.29)

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม

ดำเนินการเป็น 2 รอบ รอบที่ 1 ระหว่าง 16 พฤษภาคม – 30 กันยายน 2557 ประชุมเพื่อสรุปผล แสดงความคิดเห็น ข้อค้นพบ ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขในวันที่ 29 กันยายน 2557 รอบสองดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 (1 พฤศจิกายน 2557–31 มีนาคม2558)

4. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการใช้รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม พบว่า

4.1 ความพึงพอใจของครูผู้สอน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ โดยภาพรวมความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( =4.13)

4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.21)

4.3 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ โดยภาพรวม ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.41)

4.4 ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก ( = 4.37)

โพสต์โดย ครูต๊ะ : [12 มี.ค. 2559 เวลา 19:20 น.]
อ่าน [4306] ไอพี : 223.204.59.58
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,053 ครั้ง
เคล็ดลับ!! เติมพลังใจคนวัยทำงาน
เคล็ดลับ!! เติมพลังใจคนวัยทำงาน

เปิดอ่าน 32,304 ครั้ง
มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ เพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน สังกัด สพฐ.
มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ เพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน สังกัด สพฐ.

เปิดอ่าน 11,421 ครั้ง
เตือนตากแดดนาน เสี่ยงเสียชีวิต
เตือนตากแดดนาน เสี่ยงเสียชีวิต

เปิดอ่าน 8,222 ครั้ง
สตรีผู้ทรงอิทธิพลปี 2009
สตรีผู้ทรงอิทธิพลปี 2009

เปิดอ่าน 13,531 ครั้ง
"แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่!
"แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่!

เปิดอ่าน 2,021 ครั้ง
กรมอนามัย เตือน นมข้นหวานห้ามใช้เลี้ยงทารก ให้กินนมแม่อย่างเดียวต่อเนื่อง 6 เดือน ดีที่สุด
กรมอนามัย เตือน นมข้นหวานห้ามใช้เลี้ยงทารก ให้กินนมแม่อย่างเดียวต่อเนื่อง 6 เดือน ดีที่สุด

เปิดอ่าน 20,389 ครั้ง
วิธีการดูแลรักษาหน้าจอ Touch Screen
วิธีการดูแลรักษาหน้าจอ Touch Screen

เปิดอ่าน 138,253 ครั้ง
รุ่นต่างๆ ของมวยสากลสมัครเล่น
รุ่นต่างๆ ของมวยสากลสมัครเล่น

เปิดอ่าน 21,584 ครั้ง
"ผักกูด" ผักที่อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนและธาตุเหล็ก
"ผักกูด" ผักที่อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนและธาตุเหล็ก

เปิดอ่าน 9,124 ครั้ง
พระสังฆราชประทานพระโอวาทวันอาสาฬหบูชา
พระสังฆราชประทานพระโอวาทวันอาสาฬหบูชา

เปิดอ่าน 13,189 ครั้ง
10 ข้อดีของฟองน้ำ ที่มากกว่าแค่ใช้ล้างจาน
10 ข้อดีของฟองน้ำ ที่มากกว่าแค่ใช้ล้างจาน

เปิดอ่าน 16,208 ครั้ง
Timeline เกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงเรียนเครือข่าย ของโรงเรียนดีใกล้บ้าน
Timeline เกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงเรียนเครือข่าย ของโรงเรียนดีใกล้บ้าน

เปิดอ่าน 14,413 ครั้ง
ที่แท้ ซีอิ๊ว ก็มีต้นกำเนิดจากน้ำปลาบ้านเรานี่เอง
ที่แท้ ซีอิ๊ว ก็มีต้นกำเนิดจากน้ำปลาบ้านเรานี่เอง

เปิดอ่าน 9,144 ครั้ง
โรคภูมิแพ้ที่กิดจากอาหาร
โรคภูมิแพ้ที่กิดจากอาหาร

เปิดอ่าน 47,205 ครั้ง
7 สัญลักษณ์ในขวดพลาสติก มีความหมายอย่างไร อันไหนรีไซเคิลได้ ที่นี่มีคำตอบ
7 สัญลักษณ์ในขวดพลาสติก มีความหมายอย่างไร อันไหนรีไซเคิลได้ ที่นี่มีคำตอบ

เปิดอ่าน 6,148 ครั้ง
เอกสาร ก้าวแรกการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน Project Based Learnning PBL
เอกสาร ก้าวแรกการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน Project Based Learnning PBL
เปิดอ่าน 8,866 ครั้ง
เคล็ดลับลูกน้อย สมองดีมีคุณธรรม
เคล็ดลับลูกน้อย สมองดีมีคุณธรรม
เปิดอ่าน 24,541 ครั้ง
เป็ดบาบารี่
เป็ดบาบารี่
เปิดอ่าน 26,513 ครั้ง
ช่วยครูสอนเลขให้เด็กสนุก ด้วยสื่อดิจิตอลคณิตศาสตร์ระดับประถม
ช่วยครูสอนเลขให้เด็กสนุก ด้วยสื่อดิจิตอลคณิตศาสตร์ระดับประถม
เปิดอ่าน 16,727 ครั้ง
Download "ส.ค.ส."พระราชทาน ให้กำลังใจพสกนิกร "ตั้งอยู่ในความเพียร"
Download "ส.ค.ส."พระราชทาน ให้กำลังใจพสกนิกร "ตั้งอยู่ในความเพียร"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ