ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาความสามารถ ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคการสอน แบบเลือกสรร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถ ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคการสอน

แบบเลือกสรร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย

ชื่อผู้รายงาน พรระวี จันทร์ย่อย

ปีที่ทำการศึกษา 2558

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค

การสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ 3) เพื่อทดลองใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ

ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ผู้ให้ข้อมูล คือ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาที่มีประสบการณ์ในการสอนเกี่ยวกับการใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรร วิชาภาษาไทยอย่างน้อย 10 ปี จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ การสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion)

ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและหาประสิทธิภาพของเทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนา ความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผู้วิจัยได้ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาและด้านการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย จำนวน 5 คน ตรวจสอบความเหมาะสมของเทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ แล้วนำไปทดลองใช้เพื่อหาประสิทธิภาพกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม จำนวน 3 ครั้ง จำนวนนักเรียน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน

เชิงวิเคราะห์ จำนวน 7 แผนและแบบทดสอบความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean)

ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ จำนวน 7 แผนและแบบทดสอบความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่า t ( t – test Dependent)

ขั้นตอนที่ 4 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้

ในการทดลองได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

ผลการวิจัยพบว่า

1. แนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ คือ การจัดการเรียนรู้เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT เทคนิคการสอนแบบ 5W 1H เทคนิคการสอนแบบหมวกความคิด 6 ใบ เทคนิคการสอนแบบ PANORAMA เทคนิคการสอนแบบ CIPPA เทคนิคการสอนแบบ SQ4R และเทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus

2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ในการทดลองใช้แบบเดี่ยว นักเรียนจำนวน 3 คน พบว่า

ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 67.14/65.83 ดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องแล้วนำไปทดลองใช้แบบกลุ่ม นักเรียนจำนวน 9 คน พบว่าได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 73.33/73.06 จึงดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องอีกครั้ง จากนั้นนำไปทดลองใช้ในภาคสนาม นักเรียนจำนวน 30 คน พบว่าได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.38/85.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80

3. ผลการทดลองใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน

เชิงวิเคราะห์ จากการใช้กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 44 คน โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.13/85.00 ซึ่งสูงว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 และ ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรร สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย นีรา : [15 มี.ค. 2559 เวลา 08:16 น.]
อ่าน [3136] ไอพี : 61.90.100.52
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 301,436 ครั้ง
ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ 30 ประโยคคุยกับลูกเป็นภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ 30 ประโยคคุยกับลูกเป็นภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน

เปิดอ่าน 18,845 ครั้ง
ปลูกเมล่อนหน้าแล้ง
ปลูกเมล่อนหน้าแล้ง

เปิดอ่าน 11,325 ครั้ง
ดาวน์โหลด! คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
ดาวน์โหลด! คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

เปิดอ่าน 36,937 ครั้ง
บาร์โค้ด ประวัติ การประดิษฐ์บาร์โค้ด รหัสแท่งมหัศจรรย์
บาร์โค้ด ประวัติ การประดิษฐ์บาร์โค้ด รหัสแท่งมหัศจรรย์

เปิดอ่าน 20,117 ครั้ง
เสริมดวงชะตาให้ดี ด้วยการเสริมฮวงจุ้ยประตูบ้าน
เสริมดวงชะตาให้ดี ด้วยการเสริมฮวงจุ้ยประตูบ้าน

เปิดอ่าน 22,276 ครั้ง
ข้อห้ามของคนอกหัก
ข้อห้ามของคนอกหัก

เปิดอ่าน 12,920 ครั้ง
10 ข้อดีของฟองน้ำ ที่มากกว่าแค่ใช้ล้างจาน
10 ข้อดีของฟองน้ำ ที่มากกว่าแค่ใช้ล้างจาน

เปิดอ่าน 27,354 ครั้ง
"ซัคเกอร์"..ตัวอันตราย รุกทำลายสัตว์น้ำไทย
"ซัคเกอร์"..ตัวอันตราย รุกทำลายสัตว์น้ำไทย

เปิดอ่าน 9,650 ครั้ง
คำเรียกชื่อฤดูต่าง ๆ
คำเรียกชื่อฤดูต่าง ๆ

เปิดอ่าน 18,192 ครั้ง
โรคฉี่หนู...เชื้อร้ายที่มาพร้อมหน้าฝน
โรคฉี่หนู...เชื้อร้ายที่มาพร้อมหน้าฝน

เปิดอ่าน 8,772 ครั้ง
เผยรายชื่อ 10 ประเทศที่ประกาศแบนเฟซบุ๊ก
เผยรายชื่อ 10 ประเทศที่ประกาศแบนเฟซบุ๊ก

เปิดอ่าน 9,764 ครั้ง
สร้างบ่อปลาหน้าบ้านเสริมภูมิทัศน์ "เพิ่มพลังฮวงจุ้ย"
สร้างบ่อปลาหน้าบ้านเสริมภูมิทัศน์ "เพิ่มพลังฮวงจุ้ย"

เปิดอ่าน 64,587 ครั้ง
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลถลอก
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลถลอก

เปิดอ่าน 13,598 ครั้ง
ลายมืออัจฉริยะผู้นำ เป็นอย่างไร?
ลายมืออัจฉริยะผู้นำ เป็นอย่างไร?

เปิดอ่าน 17,569 ครั้ง
สิ่งดีๆ ที่ซ่อนอยู่ใน แก้วมังกร
สิ่งดีๆ ที่ซ่อนอยู่ใน แก้วมังกร

เปิดอ่าน 8,142 ครั้ง
ธปท. ยันไม่มีปลอม แบงก์เอทีเอ็ม
ธปท. ยันไม่มีปลอม แบงก์เอทีเอ็ม
เปิดอ่าน 9,646 ครั้ง
ปัญหา คือ การเรียนรู้ ?
ปัญหา คือ การเรียนรู้ ?
เปิดอ่าน 87,595 ครั้ง
ตัวอย่างการแต่งกายของข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ
ตัวอย่างการแต่งกายของข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ
เปิดอ่าน 11,308 ครั้ง
เทคนิคบริหารหน้าท้องให้เพรียวสวย
เทคนิคบริหารหน้าท้องให้เพรียวสวย
เปิดอ่าน 116,473 ครั้ง
น้ำค้างเกิดขึ้นจากอะไร
น้ำค้างเกิดขึ้นจากอะไร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Koi360
คลินิกเสริมความงาม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ