ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาความสามารถ ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคการสอน แบบเลือกสรร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถ ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคการสอน

แบบเลือกสรร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย

ชื่อผู้รายงาน พรระวี จันทร์ย่อย

ปีที่ทำการศึกษา 2558

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค

การสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ 3) เพื่อทดลองใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ

ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ผู้ให้ข้อมูล คือ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาที่มีประสบการณ์ในการสอนเกี่ยวกับการใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรร วิชาภาษาไทยอย่างน้อย 10 ปี จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ การสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion)

ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและหาประสิทธิภาพของเทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนา ความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผู้วิจัยได้ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาและด้านการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย จำนวน 5 คน ตรวจสอบความเหมาะสมของเทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ แล้วนำไปทดลองใช้เพื่อหาประสิทธิภาพกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม จำนวน 3 ครั้ง จำนวนนักเรียน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน

เชิงวิเคราะห์ จำนวน 7 แผนและแบบทดสอบความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean)

ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ จำนวน 7 แผนและแบบทดสอบความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่า t ( t – test Dependent)

ขั้นตอนที่ 4 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้

ในการทดลองได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

ผลการวิจัยพบว่า

1. แนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ คือ การจัดการเรียนรู้เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT เทคนิคการสอนแบบ 5W 1H เทคนิคการสอนแบบหมวกความคิด 6 ใบ เทคนิคการสอนแบบ PANORAMA เทคนิคการสอนแบบ CIPPA เทคนิคการสอนแบบ SQ4R และเทคนิคการสอนแบบ KWL-Plus

2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ในการทดลองใช้แบบเดี่ยว นักเรียนจำนวน 3 คน พบว่า

ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 67.14/65.83 ดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องแล้วนำไปทดลองใช้แบบกลุ่ม นักเรียนจำนวน 9 คน พบว่าได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 73.33/73.06 จึงดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องอีกครั้ง จากนั้นนำไปทดลองใช้ในภาคสนาม นักเรียนจำนวน 30 คน พบว่าได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.38/85.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80

3. ผลการทดลองใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน

เชิงวิเคราะห์ จากการใช้กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 44 คน โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.13/85.00 ซึ่งสูงว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 และ ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรร สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเลือกสรรเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย นีรา : [15 มี.ค. 2559 เวลา 08:16 น.]
อ่าน [2638] ไอพี : 61.90.100.52
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 7,107 ครั้ง
จิตวิทยาระบุ มีความรู้ดีก็ยังหนีไม่พ้นโดนตุ๋นจนได้
จิตวิทยาระบุ มีความรู้ดีก็ยังหนีไม่พ้นโดนตุ๋นจนได้

เปิดอ่าน 14,535 ครั้ง
คลิปแนะนำวิธีระบายความร้อนรถตากแดดแบบเร่งด่วน แบบนี้ต้องลอง
คลิปแนะนำวิธีระบายความร้อนรถตากแดดแบบเร่งด่วน แบบนี้ต้องลอง

เปิดอ่าน 9,352 ครั้ง
ม.44 ดัน "ศึกษาธิการจังหวัด" เดินหน้าหรือถอยหลังปฏิรูปศึกษา
ม.44 ดัน "ศึกษาธิการจังหวัด" เดินหน้าหรือถอยหลังปฏิรูปศึกษา

เปิดอ่าน 7,763 ครั้ง
ชะตากรรมผู้ให้กำเนิด"บล็อก"
ชะตากรรมผู้ให้กำเนิด"บล็อก"

เปิดอ่าน 93,898 ครั้ง
ความหมายของมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา
ความหมายของมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา

เปิดอ่าน 20,546 ครั้ง
เกมส์มาริโอทดสอบความจำ
เกมส์มาริโอทดสอบความจำ

เปิดอ่าน 12,434 ครั้ง
16 กันยายน วันโอโซนโลก
16 กันยายน วันโอโซนโลก

เปิดอ่าน 12,694 ครั้ง
9 สัญญาณเตือนภัย! ถึงเวลาต้องลดความอ้วนแล้ว
9 สัญญาณเตือนภัย! ถึงเวลาต้องลดความอ้วนแล้ว

เปิดอ่าน 13,436 ครั้ง
คู่มือส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมลูกเสือทักษะชีวิตในสถานศึกษา
คู่มือส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมลูกเสือทักษะชีวิตในสถานศึกษา

เปิดอ่าน 9,733 ครั้ง
รีดเลือดไดโนเสาร์ ซากจมอยู่ในดินตายมาแล้วตั้ง 80 ล้านปี
รีดเลือดไดโนเสาร์ ซากจมอยู่ในดินตายมาแล้วตั้ง 80 ล้านปี

เปิดอ่าน 54,173 ครั้ง
การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย
การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย

เปิดอ่าน 7,914 ครั้ง
1 ปี "สตีฟ จ็อบส์" จากไป
1 ปี "สตีฟ จ็อบส์" จากไป

เปิดอ่าน 56,942 ครั้ง
การเขียนรายงาน
การเขียนรายงาน

เปิดอ่าน 10,018 ครั้ง
ผักที่มีรูจากแมลงใช่ว่าจะปลอดภัยเสมอไป...
ผักที่มีรูจากแมลงใช่ว่าจะปลอดภัยเสมอไป...

เปิดอ่าน 5,375 ครั้ง
ถอด 3 กลยุทธ์สร้างห้องเรียนออนไลน์ให้ ถูกใจผู้สอน โดนใจคนเรียน
ถอด 3 กลยุทธ์สร้างห้องเรียนออนไลน์ให้ ถูกใจผู้สอน โดนใจคนเรียน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Koi360
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
จดทะเบียนบริษัท
ตู้แช่ไวน์
BestKru
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร

เปิดอ่าน 12,896 ครั้ง
เคยเห็นมั๊ย? มดมหัศจรรย์พันธุ์ เก็บน้ำหวานจนท้องกลมป่อง เป็นเสบียงให้ฝูง
เคยเห็นมั๊ย? มดมหัศจรรย์พันธุ์ เก็บน้ำหวานจนท้องกลมป่อง เป็นเสบียงให้ฝูง

เปิดอ่าน 11,110 ครั้ง
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์

เปิดอ่าน 42,053 ครั้ง
9 อาชีพน่าอิจฉา เงินเดือนทะลุล้าน
9 อาชีพน่าอิจฉา เงินเดือนทะลุล้าน

เปิดอ่าน 50,579 ครั้ง
ระบบการสอนของเคมพ์ (Jerrold/Kemp)
ระบบการสอนของเคมพ์ (Jerrold/Kemp)

เปิดอ่าน 8,061 ครั้ง
วิธีเอาตัวรอดจากไฟไหม้
วิธีเอาตัวรอดจากไฟไหม้



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ