ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การง

ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ผู้รายงาน นางฤทัยทิพย์ พันธุ์เสนีย์

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

ปีการศึกษา 2556

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อใช้และศึกษาผลการใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น กลุ่มสาระ การเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียน และ3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น โดยมีขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การสร้างและพัฒนาหลักสูตร 3) การทดลองใช้หลักสูตร และ 4) การประเมินและปรับปรุงหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มีจำนวน 137 คน แยกเป็น 4 กลุ่ม คือ (1) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลการสำรวจความต้องการและความคิดเห็นในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ จำนวน 64 คน ประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านตาจั่น จำนวน 23 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 23 คน คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียน บ้านตาจั่น จำนวน 10 คน และครูผู้สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 คน ได้มาโดยการกำหนดแบบเจาะจง (2) กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิในการพัฒนาหลักสูตร จำนวน 45 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านตาจั่น จำนวน 6 คน ครูผู้สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาจั่น จำนวน 3 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาจั่น จำนวน 14 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 14 คน และปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการแปรรูปอาหาร จำนวน 8 คน ได้มาโดยการกำหนดแบบเจาะจง (3) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญในการประเมินหลักสูตร จำนวน 5 คน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัย ด้านการพัฒนาหลักสูตร และด้านการแปรรูปอาหาร ได้มาโดยการกำหนดแบบเจาะจง และ (4) นักเรียน ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในการทดลองใช้หลักสูตร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านตาจั่น จำนวน 23 คน ได้มาโดยการกำหนดแบบเจาะจง เครื่องมือใช้ในการวิจัย คือ (1) แบบสอบถามความต้องการพัฒนาหลักสูตร (2) หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4) แบบประเมินหลักสูตร และ (5) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test)

ผลการวิจัย พบว่า (1) หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 5 หน่วยการเรียนรู้ ใช้ประกอบกับแผนการจัดการเรียนรู้ 15 แผน ใช้เวลาเรียนทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง ได้รับการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า หลักสูตรมีค่าความสอดคล้องขององค์ประกอบของหลักสูตรทั้งฉบับ อยู่ในระดับมากที่สุด ( X - =4.81, S.D.=.05) และหลักสูตรมีความเหมาะสมเฉลี่ย ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( X- =4.75, S.D.=.15) (2) หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.77/84.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และ (3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจในหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น อยู่ในระดับมากที่สุด

โดยสรุปจากการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ลอดช่องสิงคโปร์สมุนไพรบ้านตาจั่น มีการบูรณาการข้ามกลุ่มสาระทำให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและสอดคล้องกับบริบทของภูมิปัญญาท้องถิ่น ชุมชนมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการพัฒนาหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการประสบผลสำเร็จและเป็นที่ยอมรับของชุมชน

โพสต์โดย อ.ฤทัยทิพย์ : [16 มี.ค. 2559 เวลา 19:09 น.]
อ่าน [68353] ไอพี : 58.10.17.33
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 27,741 ครั้ง
Computing Science : วิชาบังคับสำหรับนักเรียน ป.1 ไทย
Computing Science : วิชาบังคับสำหรับนักเรียน ป.1 ไทย

เปิดอ่าน 16,087 ครั้ง
รู้ไหมว่า...ทำไมหัวใจเต้นผิดจังหวะ?
รู้ไหมว่า...ทำไมหัวใจเต้นผิดจังหวะ?

เปิดอ่าน 63,516 ครั้ง
กษัตริย์อาร์เธอร์ กับอัศวินโต๊ะกลม
กษัตริย์อาร์เธอร์ กับอัศวินโต๊ะกลม

เปิดอ่าน 46,713 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 15 การเตะโทษ ณ จุดโทษ
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 15 การเตะโทษ ณ จุดโทษ

เปิดอ่าน 15,494 ครั้ง
รับชมที่นี่ "ครูภูเขา" รางวัลชนะเลิศ สปอตโทรทัศน์ "วันครู" ประจำปี 2559
รับชมที่นี่ "ครูภูเขา" รางวัลชนะเลิศ สปอตโทรทัศน์ "วันครู" ประจำปี 2559

เปิดอ่าน 11,914 ครั้ง
ความสุขกันมะเร็งได้ ผู้มีความสุขในชีวิตหนีโรคร้ายได้ 1 ใน 4
ความสุขกันมะเร็งได้ ผู้มีความสุขในชีวิตหนีโรคร้ายได้ 1 ใน 4

เปิดอ่าน 3,427 ครั้ง
วิธีขอใบกำกับภาษี 7-Eleven เพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษีผ่าน EASY E-Receipt
วิธีขอใบกำกับภาษี 7-Eleven เพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษีผ่าน EASY E-Receipt

เปิดอ่าน 188,812 ครั้ง
ดาวน์โหลดที่นี่ แบบฝึกหัดเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 เริ่มใช้ภาคเรียนที่ 1/2559
ดาวน์โหลดที่นี่ แบบฝึกหัดเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 เริ่มใช้ภาคเรียนที่ 1/2559

เปิดอ่าน 22,945 ครั้ง
รู้จักวิตามิน H
รู้จักวิตามิน H

เปิดอ่าน 18,716 ครั้ง
เส้นทางการศึกษาใหม่ ให้ทางเลือกเยาวชน
เส้นทางการศึกษาใหม่ ให้ทางเลือกเยาวชน

เปิดอ่าน 572 ครั้ง
ออมทองให้นักเรียนรู้จักคุณค่าของเงิน เริ่มต้นง่าย ๆ ที่บ้าน
ออมทองให้นักเรียนรู้จักคุณค่าของเงิน เริ่มต้นง่าย ๆ ที่บ้าน

เปิดอ่าน 19,582 ครั้ง
อ.เจษฎา ชี้พระนั่งในน้ำเดือด เป็นแค่กลทางวิทยาศาสตร์
อ.เจษฎา ชี้พระนั่งในน้ำเดือด เป็นแค่กลทางวิทยาศาสตร์

เปิดอ่าน 20,496 ครั้ง
เธลีส (Thales) นักคณิตศาสตร์
เธลีส (Thales) นักคณิตศาสตร์

เปิดอ่าน 10,638 ครั้ง
อะไรอยู่ในเครื่องสำอางค์
อะไรอยู่ในเครื่องสำอางค์

เปิดอ่าน 18,192 ครั้ง
แนวทางการประเมินคุณภาพรอบสี่
แนวทางการประเมินคุณภาพรอบสี่

เปิดอ่าน 27,481 ครั้ง
ปิรามิดเพิ่มพลังความรู้
ปิรามิดเพิ่มพลังความรู้
เปิดอ่าน 15,976 ครั้ง
เปิดเลคเชอร์ของ น้องปราง ศิรดา เด็กเก่งคะแนนแอดมิชชั่นสูงสุด ปี 2558
เปิดเลคเชอร์ของ น้องปราง ศิรดา เด็กเก่งคะแนนแอดมิชชั่นสูงสุด ปี 2558
เปิดอ่าน 28,783 ครั้ง
ช่วยครูสอนเลขให้เด็กสนุก ด้วยสื่อดิจิตอลคณิตศาสตร์ระดับประถม
ช่วยครูสอนเลขให้เด็กสนุก ด้วยสื่อดิจิตอลคณิตศาสตร์ระดับประถม
เปิดอ่าน 28,188 ครั้ง
"เพกา" คืออะไร
"เพกา" คืออะไร
เปิดอ่าน 93,177 ครั้ง
จั๋ง...ต้นไม้ฟอกอากาศ
จั๋ง...ต้นไม้ฟอกอากาศ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ