ชื่อ รัชนี ซุยยะกิจ (2559) รายงานการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนไผ่ (ราษฎร์รังสรรค์) โดยทำหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 ชุด Bandonphai Village สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด Bandonphai Village ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด Bandonphai Village หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด Bandonphai Village อยู่ในระดับมาก
วิธีดำเนินการศึกษา
การสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด Bandonphai Village โดยศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช2551 หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดอนไผ่ (ราษฎร์รังสรรค์) และเอกสารที่เกี่ยวข้องในการจัดทำหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษและแบบฝึกหัดกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากนั้นให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสม แล้วนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนไผ่ (ราษฎร์รังสรรค์) อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 25 คน เพื่อหาค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การทดลองใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด Bandonphai Villageกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ทดลองได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนไผ่ (ราษฎร์รังสรรค์) อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ทดลองคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด Bandonphai Village จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t ( t-test Dependent )
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด Bandonphai Village มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.93 / 79.67 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด Bandonphai Village หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด Bandonphai Village อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄) = 4.71