ผู้ศึกษา วาสนา เครือยศ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือนิทานคำคล้อง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการจับใจความของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานคำคล้องจองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดเขามีเกียรติ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการจับใจความของนักเรียน เรื่อง ช้างน้อยในป่าใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง หนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการจับใจความของนักเรียน เรื่อง ช้างน้อยในป่าใหญ่ จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการจับใจความของนักเรียน เรื่อง ช้างน้อยในป่าใหญ่ จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความความพึงพอใจของนักเรียน โรงเรียนวัดเขามีเกียรติ ที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและพัฒนาหนังสือนิทานคำคล้องจองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง เรื่อง ช้างน้อยในป่าใหญ่ มีคุณภาพและความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก ซึ่งหนังสือนิทานคำคล้องจอง เรื่อง ช้างน้อยในป่าใหญ่ มีประสิทธิภาพ 89.86/86.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านการจับใจความของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ความสามารถด้านการจับใจความของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง เรื่อง ช้างน้อยในป่าใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ผลปรากฏว่า มีค่าเท่ากับ 0.6615 นั่นคือ นักเรียนมีความ ก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 66.15 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความสามารถด้านการจับใจความของนักเรียน เรื่อง ช้างน้อยในป่าใหญ่ ที่สูงขึ้น
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี (x̄ = 4.72 , S.D.= 0.43)