รายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง มหัศจรรย์ลมฟ้าอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านวังโรงน้อย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านวังโรงน้อยที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง มหัศจรรย์ลมฟ้าอากาศ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง มหัศจรรย์ลมฟ้าอากาศ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านวังโรงน้อย อำเภอสีคิ้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 4 ภาคเรียนที่ 2/2558 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ชุดกิจกรรม เรื่อง มหัศจรรย์ลมฟ้าอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อและแบบประเมินความพึงพอใจนักเรียนจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคะแนน t
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.16/83.06 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง มหัศจรรย์ลมฟ้าอากาศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านวังโรงน้อย มีความพึงพอใจใน
การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง มหัศจรรย์ลมฟ้าอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.82