|
|
ชื่อผลงาน การพัฒนาความสามารถการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนศรีพฤฒา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 กรุงเทพมหานคร
โดยใช้กระบวนการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
ผู้ศึกษา นายวิเชียร หรูวิจิตร์พงษ์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนและศึกษาผลการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนศรีพฤฒา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 กรุงเทพมหานคร โดยการเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจเรื่องการวิจัยในชั้นเรียนจากการประเมินตนเองและการทดสอบความรู้ เรื่อง การวิจัยในชั้นเรียนจากการเขียนตอบ ของครูที่เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนก่อนและหลังการอบรม ประเมินความพึงพอใจของครูที่เข้ารับการอบรมที่มีต่อการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียน และประเมินความสามารถการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู จากการประเมินคุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียน โดยผู้เชี่ยวชาญ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ครูโรงเรียนศรีพฤฒา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 แบ่งเป็น 2 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 92 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสำรวจสภาพปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียน และขั้นตอนที่ 2 ศึกษาผลการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนของพนักงานครูที่มีความสมัครใจเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียน จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินตนเองด้านความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนและแบบทดสอบความรู้ เรื่องการวิจัยในชั้นเรียนใช้ประเมินก่อนและหลัง การเข้ารับการอบรม แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรม และแบบประเมินคุณภาพรายงานวิจัยในชั้นเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสถิติที (t-test) นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เป็นการสำรวจสภาพปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู พบว่า ครูมีมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง การเลือกใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลมีปัญหา มากที่สุด และให้ข้อคิดเห็น / เสนอแนะว่าควรอบรมเรื่องการใช้นวัตกรรม การเขียนรายงานการใช้นวัตกรรม การใช้ค่าสถิติ การคิดคำนวณ การเขียนรายงาน การวิจัยเป็นบท ๆ และควรจัดให้ครูทุกคนได้เข้ารับการอบรม
ขั้นตอนที่ 2 เป็นการศึกษาผลการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครู โดยศึกษาจากการเปรียบเทียบผลการประเมินตนเองเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจ พบว่า การประเมินตนเองเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเรื่องการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูที่เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนก่อนและหลังการอบรม โดยรวมพบว่า มีความรู้ความเข้าใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยมีค่าเฉลี่ยหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม การเปรียบเทียบผลการทดสอบความรู้ เรื่องการทำวิจัยในชั้นเรียน พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยครูผู้เข้ารับการอบรมหลังการอบรมมีความรู้สูงกว่าก่อนการอบรม ส่วนการศึกษาความพึงพอใจของครูที่เข้ารับการอบรมที่มีต่อการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนโดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และการศึกษาคุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียนของครูจากการประเมินคุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียนโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า คุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีขึ้นไป
|
โพสต์โดย Hanafee : [26 เม.ย. 2559 เวลา 20:57 น.] อ่าน [2758] ไอพี : 171.96.176.177
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,012 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,994 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,943 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,387 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 147,414 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,705 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,791 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,625 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,221 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,705 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,332 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,990 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,137 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,694 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,305 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 13,972 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,165 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,508 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,877 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,597 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|