ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาความสามารถการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนศรีพฤฒา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึ

ชื่อผลงาน การพัฒนาความสามารถการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนศรีพฤฒา

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 กรุงเทพมหานคร

โดยใช้กระบวนการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ

ผู้ศึกษา นายวิเชียร หรูวิจิตร์พงษ์

ปีการศึกษา 2558

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนและศึกษาผลการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนศรีพฤฒา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 กรุงเทพมหานคร โดยการเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจเรื่องการวิจัยในชั้นเรียนจากการประเมินตนเองและการทดสอบความรู้ เรื่อง การวิจัยในชั้นเรียนจากการเขียนตอบ ของครูที่เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนก่อนและหลังการอบรม ประเมินความพึงพอใจของครูที่เข้ารับการอบรมที่มีต่อการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียน และประเมินความสามารถการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู จากการประเมินคุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียน โดยผู้เชี่ยวชาญ

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ครูโรงเรียนศรีพฤฒา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 แบ่งเป็น 2 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 92 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสำรวจสภาพปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียน และขั้นตอนที่ 2 ศึกษาผลการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนของพนักงานครูที่มีความสมัครใจเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียน จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินตนเองด้านความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนและแบบทดสอบความรู้ เรื่องการวิจัยในชั้นเรียนใช้ประเมินก่อนและหลัง การเข้ารับการอบรม แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรม และแบบประเมินคุณภาพรายงานวิจัยในชั้นเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสถิติที (t-test) นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 เป็นการสำรวจสภาพปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู พบว่า ครูมีมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง การเลือกใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลมีปัญหา มากที่สุด และให้ข้อคิดเห็น / เสนอแนะว่าควรอบรมเรื่องการใช้นวัตกรรม การเขียนรายงานการใช้นวัตกรรม การใช้ค่าสถิติ การคิดคำนวณ การเขียนรายงาน การวิจัยเป็นบท ๆ และควรจัดให้ครูทุกคนได้เข้ารับการอบรม

ขั้นตอนที่ 2 เป็นการศึกษาผลการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครู โดยศึกษาจากการเปรียบเทียบผลการประเมินตนเองเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจ พบว่า การประเมินตนเองเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเรื่องการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูที่เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนก่อนและหลังการอบรม โดยรวมพบว่า มีความรู้ความเข้าใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยมีค่าเฉลี่ยหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม การเปรียบเทียบผลการทดสอบความรู้ เรื่องการทำวิจัยในชั้นเรียน พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยครูผู้เข้ารับการอบรมหลังการอบรมมีความรู้สูงกว่าก่อนการอบรม ส่วนการศึกษาความพึงพอใจของครูที่เข้ารับการอบรมที่มีต่อการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนโดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และการศึกษาคุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียนของครูจากการประเมินคุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียนโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า คุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีขึ้นไป

โพสต์โดย Hanafee : [26 เม.ย. 2559 เวลา 20:57 น.]
อ่าน [66516] ไอพี : 171.96.176.177
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,853 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 45 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 45 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 48,941 ครั้ง
ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน
ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน

เปิดอ่าน 23,033 ครั้ง
เปิดรายการ "ราคากลาง" ซ่อมรถหลังน้ำท่วม ป้องกันถูกเอาเปรียบ
เปิดรายการ "ราคากลาง" ซ่อมรถหลังน้ำท่วม ป้องกันถูกเอาเปรียบ

เปิดอ่าน 3,291 ครั้ง
ไลเซนต์ Open Source ต่างกับไลเซนต์อื่นอย่างไร?
ไลเซนต์ Open Source ต่างกับไลเซนต์อื่นอย่างไร?

เปิดอ่าน 9,801 ครั้ง
(ร่าง)กรอบทิศทางแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๔
(ร่าง)กรอบทิศทางแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๔

เปิดอ่าน 19,984 ครั้ง
20 กันยายน วันเยาวชนแห่งชาติ
20 กันยายน วันเยาวชนแห่งชาติ

เปิดอ่าน 10,969 ครั้ง
ประกาศสงกรานต์ ปี ๒๕๕๒
ประกาศสงกรานต์ ปี ๒๕๕๒

เปิดอ่าน 19,777 ครั้ง
สาเหตุใหญ่ของป่วยเป็นมะเร็ง มาจากนิสัยการกินอยู่แต่ละคน
สาเหตุใหญ่ของป่วยเป็นมะเร็ง มาจากนิสัยการกินอยู่แต่ละคน

เปิดอ่าน 25,538 ครั้ง
การวัดความกดอากาศ
การวัดความกดอากาศ

เปิดอ่าน 14,218 ครั้ง
การค้ำประกันสัญญาอนุญาตให้ ขรก.ลาศึกษาต่อ ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ฯ ฉบับใหม่
การค้ำประกันสัญญาอนุญาตให้ ขรก.ลาศึกษาต่อ ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ฯ ฉบับใหม่

เปิดอ่าน 11,518 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 55 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หยุดใช้ผลการสอบ O-NET ผิดทาง
จดหมายฉบับที่ 55 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หยุดใช้ผลการสอบ O-NET ผิดทาง

เปิดอ่าน 20,842 ครั้ง
3 แนวทาง"พลิกโฉม"คุณภาพการศึกษาไทยสู่มาตรฐานสากล
3 แนวทาง"พลิกโฉม"คุณภาพการศึกษาไทยสู่มาตรฐานสากล

เปิดอ่าน 10,828 ครั้ง
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (จบ)
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (จบ)

เปิดอ่าน 15,903 ครั้ง
อย่าลืมเป้าหมายการศึกษา : โดย ดร.กมล รอดคล้าย
อย่าลืมเป้าหมายการศึกษา : โดย ดร.กมล รอดคล้าย

เปิดอ่าน 40,267 ครั้ง
กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)
กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)

เปิดอ่าน 12,688 ครั้ง
4 สาเหตุที่เด็กๆ เบื่อโรงเรียน
4 สาเหตุที่เด็กๆ เบื่อโรงเรียน
เปิดอ่าน 12,469 ครั้ง
ทายนิสัยจากการเล่นเกมส์
ทายนิสัยจากการเล่นเกมส์
เปิดอ่าน 144,092 ครั้ง
องค์ประกอบของระบบ
องค์ประกอบของระบบ
เปิดอ่าน 5,095 ครั้ง
เบญจศีล
เบญจศีล
เปิดอ่าน 33,506 ครั้ง
เส้นเลือดขอด และเส้นเลือดฝอยที่ขาแตก มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน
เส้นเลือดขอด และเส้นเลือดฝอยที่ขาแตก มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ