ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความสามารถทางภาษาโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์
สำหรบเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าสนุก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา
ผู้ศึกษา นางสาวจันทร์จิรา พิทักษ์
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์
ที่มีต่อการพัฒนาความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าสนุก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถทางภาษา โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าสนุก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าสนุก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เรื่อง รวม 30 แผน 3) แบบประเมินความสามารถทางภาษา จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของกระบวนการ ประสิทธิภาพ ของผลลัพธ์ และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test แบบ Dependent Samples) ผล การศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทาง
ภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่าประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถ
ทางภาษา มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1 ) เท่ากับ 86.11 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2 ) เท่ากับ 85.00 แสดงว่าหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยได้เกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 86.11/85.00
2. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาความสามารถทางภาษาโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์
พบว่า เด็กมีพัฒนาการความสามารถทางภาษาหลังการจัดประสบการณ์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01