ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านประกอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล ความร้อน และทฤษฎีจลน์ของแก๊ส
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวนันทนา แสนจำลาห์
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออ่านประกอบ เรื่อง
ของไหล ความร้อน และทฤษฎีจลน์ของแก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านประกอบ (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบ
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/14 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน
อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 47 คน ได้มา โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เนื่องจากผู้ศึกษาค้นคว้า ได้ทำหน้าที่ครูที่ปรึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/14
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้และหนังสืออ่านประกอบ
เรื่อง ของไหล ความร้อนและทฤษฎีจลน์ของแก๊ส กลุ่มสาระเรียนรู้วิทยาศาสตร์
วิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. หนังสืออ่านประกอบ เรื่อง ของไหล ความร้อน และทฤษฎีจลน์ของแก๊ส
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.27/82.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านประกอบ เรื่องของไหล ความร้อน
และทฤษฎีจลน์ของแก๊ส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6993 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.93
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบ เรื่อง ของไหล ความร้อน
และทฤษฎีจลน์ของแก๊ส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบ เรื่อง ของไหล ความร้อน
และทฤษฎีจลน์ของแก๊ส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด