บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดสมการน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหินฝน ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด สมการน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหินฝน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด สมการน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด สมการน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหินฝน จำนวน 8 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล แบบประเมินความสอดคล้อง และความเหมาะสมแบบฝึกทักษะ ชุด สมการน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของแผนการจัดการเรียนรู้ระหว่าง 0.80 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ข้อที่มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.50 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 - 0.33 ค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.43 - 0.65 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับเท่ากับ 0.85
ผลการทดลอง ปรากฏดังนี้
ผลการจัดการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด สมการน่ารู้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหินฝน สรุปได้ ดังนี้
1. ผลการพัฒนา และหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด สมการน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหินฝน ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน มีค่าดัชนี ความสอดคล้องใช้ได้ (IOC อยู่ระหว่าง 0.60 - 1.00) ส่วนค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63) และเมื่อนำไปหาประสิทธิภาพกับ กลุ่มทดลองภาคสนาม พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.84/80.08 และเมื่อนำไปใช้จริงพบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.40/81.03
2. ผลการจัดการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด สมการน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหินฝน ไปใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 13 คน พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด สมการน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05