ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์
ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวรวินท์อร เมืองง้า ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ในการรายงานครั้งนี้เป็นมีวัตถุประสงค์ในการรายงาน เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะแผนผังความคิด
เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาตาก เขต 2 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นจำนวน 3 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ สถิติใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า ttest
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์
ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.91/84.26 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.18)