บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาเคมี รหัส ว30224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาเคมี รหัส ว30224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) หาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน วิชาเคมี รหัส ว30224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาเคมี
รหัส ว30224 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 16 เรื่อง แผนการจัดการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ttest (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชาเคมี รหัสวิชา ว30224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.08/80.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบ
สืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาเคมี รหัสวิชา ว30224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาเคมี รหัสวิชา ว30224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.707 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.70
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้เอกสารประกอบการเรียน มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยรวมอยู่ใน
ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄ ) 4.52 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.62