ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านห้วยขอน (ญาณศรัทธาสามัคคี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาแพร่ เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา สุภกานนท์ คงทน
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการอ่านและเขียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน บ้านห้วยขอน (ญาณศรัทธาสามัคคี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 จำนวนนักเรียน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน คำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 29 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 2 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 รายการ ผู้ศึกษาได้นำข้อมูลที่ได้จากการทดลองมาวิเคราะห์ โดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
จากรายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปรากฏผลดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 83.67/82.73 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 13.91 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 16.55 ผลต่าง 2.64 และร้อยละของผลต่าง 13.18 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมพบว่า ความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.56,  = 0.60) ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้