ชื่อนวัตกรรม การใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานที่ประสม สระเสียงสั้น สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสุภาภรณ์ ตั้งธนวุฒิเวทย์
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนชุมชนกิ่วแลหลวงประสิทธิ์วิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4
ปีที่ดำเนินการวิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานที่ประสมสระ เสียงสั้น สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนกิ่วแลหลวงประสิทธิ์วิทยา อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานที่ประสมสระเสียงสั้น สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานที่ประสมสระเสียงสั้น สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนกิ่วแลหลวงประสิทธิ์วิทยา อำเภอสันป่าตอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 9 คน และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานที่ประสม สระเสียงสั้น สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีจำนวน 10 ชุด คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานที่ประสมสระเสียงสั้น สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานที่ประสมสระเสียงสั้น สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านการเขียนคำพื้นฐานที่ประสมสระเสียงสั้น สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานที่ประสมสระเสียงสั้น สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนกิ่วแลหลวงประสิทธิ์วิทยา อำเภอ สันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานที่ประสมสระเสียงสั้น สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.93/86.11
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานที่ประสมสระเสียงสั้น สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 8.33 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 41.66 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 17.22 คะแนน คิดเป็น ร้อยละ 86.11คะแนน เฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 8.89 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 44.45