|
|
ชื่อเรื่อง การบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ของโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒
ผู้วิจัย นางอำไพ วาศนราศรี
โรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองจันทบุรี
จังหวัดจันทบุรี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ของโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ ประชากรที่ใช้ คือ ผู้บริหาร และคณะครูโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 55 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ที่ถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวข้างต้น นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และบรรยายสรุปเป็นความเรียง
ผลการวิจัย พบว่า ในการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ของโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ มีการตรวจสอบความพร้อมด้านอาคารสถานที่ เพื่อเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน มีการกำหนดเป้าหมายเกี่ยวกับอาเซียนให้สอดคล้องกับปรัชญาและวิสัยทัศน์ของโรงเรียน สถานศึกษามีการจัดครูเข้าสอนตรงตามวุฒิการศึกษา มีการจัดตั้งคณะกรรมการนิเทศภายในสถานศึกษา ด้านการบริหารหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับอาเซียน มีการนำผลการดำเนินงานการบริหารหลักสูตรที่เกี่ยวกับอาเซียน ชี้แจงให้บุคลากรในสถานศึกษาทราบ เพื่อการพัฒนา ผู้บริหารและครูร่วมมือกันในการหาแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรอาเซียน ส่วนปัญหาที่พบคือ ครูส่วนใหญ่ขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรอาเซียน ซึ่งยังไม่มีการดำเนินการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ซึ่งรายวิชาอื่นจะใช้การสอดแทรกลงในแผนการสอน และไม่มีความชัดเจน ไม่มีเวลาในการปรับปรุงหลักสูตร เวลาในการสอนแทรกเข้าไปในวิชาหลักไม่เพียงพอ ทำให้เกิดความรู้ที่ไม่มากเท่าที่ควร ไม่มีการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานศึกษามีแนวทางการจัดทำ แต่ไม่มีการติดตามอย่างใกล้ชิด และไม่ได้มีการประเมินผล ส่วนข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการจัดอบรม พัฒนาให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนแก่ครูและบุคลากรทุกคน ทั้งนี้ให้หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดทำหลักสูตร เพื่อให้ครอบคลุมและตรงตามวัตถุประสงค์ โดย
สร้างความตระหนักและให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนมากขึ้น ครูและนักเรียนร่วมกันออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน ควรมีการนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ ควรมีแบบรายงานผลการดำเนินการ พร้อมทั้งให้ความรู้ในการเขียนสรุปผลการดำเนินงานต่อครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และให้ครูมีส่วนร่วมในการประเมินและพัฒนาหลักสูตร
|
โพสต์โดย กิ๊ก : [18 มิ.ย. 2559 เวลา 21:07 น.] อ่าน [4653] ไอพี : 180.183.176.183
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 7,939 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,890 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,228 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,732 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,098 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,095 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,097 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,122 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,496 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,208 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,755 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 141,466 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,123 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,559 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,461 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,065 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|