|
|
คำสำคัญ : เครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุข / นักเรียนระดับประถมศึกษา
รสพร ทองธรรมจินดา : การวิจัยและพัฒนาเครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. 213 หน้า
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2) เพื่อพัฒนาเครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3) เพื่อทราบระดับการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุขสวัสดิ์ และ4)เพื่อประเมินผลการพัฒนาเครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดขั้นตอน ในการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย(Analysis: Research1: R1)เป็นการศึกษาองค์ประกอบการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนประถมการศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการออกแบบและพัฒนาเครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา (Design and Development : Development1 (D1)) ขั้นตอนที่ 3 ขั้นทดลองใช้เครื่องมือวิจัย(Implementation: Research2(R2)) และขั้นตอนที่ 4 ขั้นการพัฒนาเครื่องมือตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงวุฒิด้านการจัดการศึกษาท้องถิ่น(Evaluation: Development2(D2)) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 2 กลุ่มคือ ขั้นการวิจัย(R1)คือโรงเรียนเทศบาลที่จัดการศึกษาระดับประถมศึกษาครบชั้นเรียน สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 91 โรงเรียน และกลุ่มที่ 2 ประกอบขั้นการวิจัย(R2) คือนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนอนุบาลสุขสวัสดิ์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 50 คน สถิติวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่(Frequency) ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ(Exploratory Factor Analysis) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน(Confirmatory Factor Analysis)และค่าอำนาจจำแนก โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1.องค์ประกอบการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย 10 องค์ประกอบ คือ ด้านคุณลักษณะนักเรียน ด้านสภาพแวดล้อม ด้านคุณลักษณะครู ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านหลักสูตร ด้านความฉลาดทางอารมณ์ ด้านวินัยเชิงบวก ด้านการยกย่องชมเชย ด้านสัมพันธภาพที่ดี และด้านการเรียนรู้เป็นกลุ่ม
2.การพัฒนาเครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พัฒนาจาก 10 องค์ประกอบการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ได้ตัวแปรที่สำคัญครบทั้ง 10 องค์ประกอบ
3.ระดับการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุขสวัสดิ์ จากการทดลองใช้เครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าระดับการเรียนรู้อย่างมีความสุข อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านฉลาดทางอารมณ์ รองลงมาคือด้านหลักสูตร ด้านสภาพแวดล้อม และด้านวินัยเชิงบวก ตามลำดับ
4.ผลการประเมินเครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการตรวจรูปแบบผลการวิจัยโดยผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษาท้องถิ่น พบว่าเครื่องมือวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ เป็นประโยชน์และถูกต้องครอบคลุมสอดคล้องกับกรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีของการ และปรับปรุงเครื่องมือตามคำแนะนำก่อนเผยแพร่ผลการวิจัย เพื่อความสมบูรณ์และเพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
|
โพสต์โดย DrRose : [29 มิ.ย. 2559 เวลา 13:12 น.] อ่าน [4797] ไอพี : 1.20.73.135
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,382 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,255 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,243 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,962 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,504 ครั้ง
| เปิดอ่าน 225,721 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,293 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,491 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,572 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,892 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,889 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,185 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 28,827 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,654 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,362 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,544 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|