ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้นวัตกรรมแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยพื้นฐาน เรื่อง การแต่ง
โคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : นางเพชรา รัตนมุสิทธิ์
โรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ในการวิจัยในครั้งนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยพื้นฐาน เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยพื้นฐานเรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ประชากรได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purpossive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยพื้นฐาน เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยพื้นฐาน 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยพื้นฐาน เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมุติฐานใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.76/85.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 มีผลสัมฤทธิ์ทางกเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยพื้นฐาน เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยพื้นฐาน เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.22 ซึ่งแสดงว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ความพึงพอใจในระดับมาก