|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวสุวณีย์ เจริญฤทธิ์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิภาพผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ตสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ทั้งหมดจำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน จัดการเรียนรู้แผนละ 2 ชั่วโมง รวมเวลา 24 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานร้อยละเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการวิจัยพบว่า 1)ประสิทธิภาพของการเรียน แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 82.55/86.36 2) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.66 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.00 3)ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยภาพรวมพบว่านักเรียน พึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( µ = 2.72,  = 0.06) มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72
|
โพสต์โดย หนิง : [18 ก.ค. 2559 เวลา 09:17 น.] อ่าน [5421] ไอพี : 119.76.122.124
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 3,543 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,237 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,963 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,809 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,808 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,065 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,869 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,023 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,318 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,074 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,668 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 22,480 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,173 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,084 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,771 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|