ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์
เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวอัญชลี ทาทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์)
สังกัดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์จากหนังสือเสริมประสบการณ์จะช่วยให้เด็กเกิดความคิดจินตนาการมีพัฒนาการทางด้านการฟังและพูด เกิดการมีส่วนร่วม รวมถึงเสริมสร้างลักษณะนิสัยที่ดีเกิดการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ตลอดจนสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องด้วยสื่อส่งเสริมทางภาษาที่เหมาะสมกับวัย การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบความสามารถในการฟังและการพูด ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาล 2/1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 1 (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) สังกัด เทศบาลเมืองชุมแพ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 14 แผน 2) หนังสือเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟังและการพูด สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานด้วย t test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 87.55 / 87.20
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6322 แสดงว่า เด็กมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 63.22
3. เด็กที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนทดสอบหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยสรุปการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน และมีคะแนนทดสอบวัดความสามารถในการฟังและการพูดหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ซึ่งข้อสนเทศที่ได้จากการศึกษาสามารถนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาต่อไป