ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย เรื่อง คำพ้องเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาววชิราภรณ์ บุตรงาม
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
และเขียนภาษาไทย เรื่อง คำพ้องเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย เรื่อง คำพ้องเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย เรื่อง คำพ้องเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย เรื่อง คำพ้องเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโนนทอง สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย เรื่อง คำพ้องเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องคำพ้องเสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน เรื่องคำพ้องเสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย เรื่อง คำพ้องเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย เรื่อง คำพ้องเสียง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.24/82.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย เรื่อง คำพ้องเสียง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3มีค่าเท่ากับ 0.7472 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 74.72
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คำพ้องเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย เรื่อง คำพ้องเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก
ทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย เรื่อง คำพ้องเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.67 หมายถึง นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด