ชื่อรายงานนวัตกรรม การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล
ผู้รายงาน นายณรงค์ศักดิ์ มูกขุนทด
ปี พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล ก่อนเรียนและหลังเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนปราสาทวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2557 จำนวน 44 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2
โรงเรียนปราสาทวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล จำนวน 7 เล่ม ได้แก่ การเล่นลูกสองมือล่าง การเล่นลูกสองมือบน (การเซท) การเสิร์ฟลูกมือล่าง การเสิร์ฟลูกมือบน การตบลูกบอล การสกัดกั้น การเล่นทีม ใช้เวลาเรียนเล่มที่ 1 จำนวน 5 ชั่วโมง เล่มที่ 2 จำนวน 4 ชั่วโมง เล่มที่ 3 จำนวน 2 ชั่วโมง เล่มที่ 4 จำนวน 2 ชั่วโมง เล่มที่ 5 จำนวน 3 ชั่วโมง เล่มที่ 6 จำนวน 2 ชั่วโมง เล่มที่ 7 จำนวน 3 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล โดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล จำนวน 1 ฉบับ เป็นข้อสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล 4) แบบประเมินภาคปฏิบัติทักษะวอลเลย์บอลเป็นแบบสังเกตมาตราส่วนประมาณค่าวัดทักษะวอลเลย์บอล จำนวน 1 ฉบับ มี 3 ตอน แต่ละตอนทำการสังเกตการปฏิบัติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล โดยใช้เกณฑ์ 80 / 80 ได้ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (82.80/84.05)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่าง ที่เรียนจากแบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปราสาทวิทยาคม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.52 )