ชื่อเรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เสริมสร้างพัฒนาการและพฤติกรรมตามวัยเพื่อชีวิตที่สมบูรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหัวนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : นายสุเมธ บุตรดา
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เสริมสร้างพัฒนาการและพฤติกรรมตามวัยเพื่อชีวิตที่สมบูรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหัวนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เสริมสร้างพัฒนาการและพฤติกรรมตามวัยเพื่อชีวิตที่สมบูรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เสริมสร้างพัฒนาการและพฤติกรรมตามวัยเพื่อชีวิตที่สมบูรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนบ้านหัวนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เสริมสร้างพัฒนาการและพฤติกรรมตามวัยเพื่อชีวิตที่สมบูรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ ชุด เสริมสร้างพัฒนาการและพฤติกรรมตามวัยเพื่อชีวิตที่สมบูรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหัวนา จำนวน 12 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวม 12 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าความก้าวหน้า
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เสริมสร้างพัฒนาการและพฤติกรรมตามวัยเพื่อชีวิตที่สมบูรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.33 / 83.40
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เสริมสร้างพัฒนาการและพฤติกรรมตามวัยเพื่อชีวิตที่สมบูรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 21.00
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหัวนา มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เสริมสร้างพัฒนาการและพฤติกรรมตามวัยเพื่อชีวิตที่สมบูรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.26