ชื่อเรื่อง การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS
(English for Integrated Studies) โรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
ผู้วิจัย นายกิตติศักดิ์ สมพล
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) เป็นกระบวนการพัฒนาที่ส่งเสริมประสิทธิภาพ การทำงานของบุคลากรครู ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ สารสนเทศและเทคโนโลยี โดยบูรณาการใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนรู้ โดยครูชาวไทยใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารแบบพื้นฐานในชั้นเรียน (Classroom English) ควบคู่กับการใช้คำถาม Wh /Yes /No กระตุ้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้จากสื่อการสอนเป็นภาษาอังกฤษที่เหมาะสมกับผู้เรียนเพื่อกระจายโอกาสให้ผู้เรียนได้รับการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ ทั่วถึง เท่าเทียม การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรโรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร ให้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ได้ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยปฏิบัติการ(Action Research) ดำเนินการ 2 วงรอบ แต่ละวงรอบประกอบด้วย การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศภายใน และการสอนงาน กลุ่มผู้ร่วมวิจัยจำนวน 4 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมจำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบบันทึกการประชุม จำนวน 2 ฉบับ แบบทดสอบผลวัดความรู้ก่อนและหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการ อย่างละ 1 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 3 ฉบับ แบบสังเกต จำนวน 3 ฉบับ แบบประเมินแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 2 ฉบับ และแบบประเมินชิ้นงาน จำนวน 1 ฉบับ การจัดกระทำและการตรวจสอบข้อมูลยึดหลักการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า และนำเสนอผลการวิจัยเชิงพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า ก่อนการพัฒนาบุคลากร ครูผู้ร่วมวิจัย ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) และยังขาดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) และยังไม่สารรถนำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) สู่การปฏิบัติจริง เมื่อได้ดำเนินการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศภายใน พบว่า ทำให้ครูผู้ร่วมวิจัยส่วนใหญ่มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) แต่ยังมีครูผู้ร่วมวิจัยบางคน ยังขาดทักษะและความมั่นใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) และการนำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ไปสู่การปฏิบัติจริงยังไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าที่ควร ต้องดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การสอนงาน เพื่อช่วยเหลือครูผู้ร่วมวิจัยอีก 1 คน ในการสะท้อนจุดเด่นและจุดที่ยังมีปัญหาของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ของครูผู้ร่วมวิจัยได้อย่างแท้จริง และพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ทำให้ครูผู้ร่วมวิจัยดังกล่าว มีความรู้ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและเกิดองค์ความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติจริง ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสารสนเทศและเทคโนโลยีเพิ่มสูงขึ้น สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดียิ่งขึ้น และส่งผลให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข
โดยสรุป การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) โรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศภายใน และการสอนงาน ทำให้ครูผู้ร่วมวิจัยเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ได้ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสารสนเทศและเทคโนโลยีเพิ่มสูงขึ้น สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดียิ่งขึ้น และทำให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข นอกจากนี้ยังเป็นข้อสนเทศสำหรับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา และพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ต่อไป