บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนวิทยาศาสตร์ (เพิ่มเติม)
รายวิชา ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ว 21202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวราศรี สดุดี
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโกรกลึก จังหวัดอุทัยธานี
ปีที่ทำการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนวิทยาศาสตร์ (เพิ่มเติม) รายวิชา ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ว 21202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบกาสอน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอน
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโกรกลึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาจากการการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการสอนวิทยาศาสตร์ (เพิ่มเติม) รายวิชา ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์
ว 21202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 จำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาประกอบการใช้เอกสารประกอบการสอน และ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วยค่า E1/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษา พบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา และทุกเรื่อง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) คะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนวิทยาศาสตร์ (เพิ่มเติม) รายวิชา ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ว 21202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.17 คะแนน และ 27.63 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอวิทยาศาสตร์ (เพิ่มเติม) รายวิชา ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ว 21202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.44)