บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Model เพื่อพัฒนาทักษะ การอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3
ผู้วิจัย นางวาสนา ผาสุข
ปีการศึกษา 2558
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในด้านทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน 3) ขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) จำนวนนักเรียน 34 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการขยายผลการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ซึ่งไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง จำนวนนักเรียน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอน แบบประเมิน ทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการและองค์ประกอบเชิงเงื่อนไข การนำไปใช้ กระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน
1) เตรียมพร้อม (W: Watch out) 2) แสวงหาความรู้ใหม่ (a: adherence) 3) ฝึกทักษะ (s: schooling) 4) สรุป (n: novelty) 5) ขั้นนำไปใช้ (a: apply) ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนโดยภาพรวมเท่ากับ 84.85/86.40
2. หลังการเรียนการเรียนสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01
3. หลังการเรียนการเรียนสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01
4. ทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา สำหรับนักเรียนในช่วงระหว่างเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พัฒนาขึ้นในช่วงระหว่างเรียน
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด
6. ผลการขยายผล พบว่า หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน นักเรียนมีทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษาพัฒนาขึ้นในช่วงระหว่างเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีรูปแบบการเรียนการสอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด